ใบงาน ม.1


หน่วยการเรียนรู้ที่เรียนรู้กระบวนการทำงาน
ใบงานที่ 1.1 ทักษะกระบวนการทำงาน
คำชี้แจง            ให้นักเรียนวิเคราะห์กรณีศึกษาเรื่อง การปลูกไม้ประดับ แล้วตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
กรณีศึกษาเรื่อง การปลูกไม้ประดับ
            เด็กชายอ้นรวมกลุ่มกับเพื่อนในห้องเรียนจำนวน 5 คน เพื่อปลูกไม้ประดับ โดยปฏิบัติงานตามขั้นตอน ดังนี้
            1.    ประชุมกลุ่มเพื่อเลือกพันธุ์ไม้ประดับที่ต้องการปลูก และแบ่งหน้าที่กันทำงาน
            2.    เตรียมพันธุ์ไม้ประดับที่เพาะไว้ในถุงเพาะชำ จำนวน 10 ถุง
            3.    เตรียมกระถางพลาสติก ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 10 ใบ
            4.    ผสมดินกับวัสดุอื่นๆ เช่น กาบมะพร้าวสับ ขุยมะพร้าว ปุ๋ยหมัก เป็นต้น ด้วยอัตราส่วน 1:1 ผสมคลุกเคล้า
                    ให้เข้ากัน แล้วกองพักไว้
            5.    นำกาบมะพร้าวสับใส่ลงในกระถางเพื่อปิดรูก้นกระถาง แล้วเติมดินผสมในข้อ 4 ลงไปเล็กน้อย
            6.    นำไม้ประดับที่เตรียมไว้ถอดออกจากถุงดำวางลงในกระถาง จัดโคนต้นให้อยู่กึ่งกลางกระถาง
            7.    เติมดินให้รอบโคนต้นจนเต็มกระถาง แล้วใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างกดดินรอบโคนต้นไม้ให้แน่น
            8.    รดน้ำให้ชุ่ม แล้วนำไปวางในที่ร่มแดดรำไร
            เด็กชายอ้นและเพื่อนในกลุ่มร่วมกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมายและปลูกไม้ประดับคนละ 2 กระถาง ทุกคน    ตกลงกันว่าจะมารดน้ำโดยสลับกัน คนละ 1 วัน จนครบทั้ง 5 คน และจดบันทึกการทำงานทุกวัน เมื่อครบกำหนด 1 เดือน จึงรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานส่งครู


คำถาม
          ·   เด็กชายอ้นและเพื่อนๆ ได้ใช้ทักษะกระบวนการทำงานในการปลูกไม้ประดับอย่างไร จงอธิบาย
                พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        


**********


หน่วยการเรียนรู้ที่เรียนรู้กระบวนการทำงาน
ใบงานที่ 1.การแก้ปัญหาในการทำงานอย่างมีเหตุผล
คำชี้แจง  ให้นักเรียนเขียนอธิบายลำดับขั้นตอนของกระบวนการแก้ปัญหาตามหัวข้อที่กำหนดลงในตาราง
ลำดับขั้นตอน
ของกระบวนการแก้ปัญหา
คำอธิบาย
ขั้นที่ 1
การสังเกต
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 2
การวิเคราะห์
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 3
การสร้างทางเลือก
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 4
การประเมินทางเลือก
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 5
การวางแผนเพื่อการทำงาน
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 6
การลงมือปฏิบัติงาน
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
ขั้นที่ 7
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               
                                                                                                                                               


**********

หน่วยการเรียนรู้ที่1  เรียนรู้กระบวนการทำงาน
ใบงานที่ 1.3 การเสริมสร้างลักษณะนิสัยในการทำงานด้วยความเสียสละ 
คำชี้แจง   ให้นักเรียนเขียนบรรยายประสบการณ์ที่แสดงถึงความเสียสละในการทำงานร่วมกันกับเพื่อน
                         ในชั้นเรียน
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                


**********

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  การดูแลรักษาบ้าน
ใบงานที่2.บ้านและความเป็นอยู่ในบ้าน
คำชี้แจง          ให้นักเรียนเขียนบรรยายบทบาทหน้าที่ การสร้างสัมพันธภาพและบรรยากาศที่อบอุ่นในบ้านของสมาชิกในครอบครัวตนเอง
         1.   บทบาทหน้าที่ของบิดา มารดา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         2.   บทบาทหน้าที่ของบุตร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         3.   การสร้างสัมพันธภาพและบรรยากาศที่อบอุ่นในบ้าน
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         4.   ผลของการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         5.   ผลของการสร้างสัมพันธภาพและบรรยากาศที่อบอุ่นในบ้าน
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        




**********

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  การดูแลรักษาบ้าน
ใบงานที่2.การวางแผนในการดูแลรักษาบ้าน
คำชี้แจง          ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
         1.   การวางแผนการทำงานบ้านมีประโยชน์อย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         2.   แผนการทำงานที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         3.   การวางแผนการทำงานบ้านมีลำดับขั้นตอนอย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         4.   การวางแผนการทำงานบ้านมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         5.   ถ้าไม่มีการวางแผนการทำงานบ้านล่วงหน้าจะเกิดผลอย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        



**********

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  การดูแลรักษาบ้าน
ใบงานที่2.อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานบ้านคำชี้แจง
ให้นักเรียนอธิบายการเลือกใช้และการเก็บรักษาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานบ้านตามที่กำหนดให้ถูกต้อง
         1.   เครื่องดูดฝุ่น
                1.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                1.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         2.   ไม้กวาดดอกหญ้า
                2.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                2.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         3.   ไม้กวาดขนไก่
                3.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                3.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        


4. แปรงขัด
                4.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                4.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         5.   ฝอยขัดและแผ่นขัดล้าง
                5.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                5.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         6.   ไม้ถูพื้น
                6.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                6.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         7.   ถังและกะละมัง
                7.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                7.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        


         8.   ผงซักฟอก
                8.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                8.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
         9.   น้ำยาล้างจาน
                9.1    การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                9.2    การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
       10.   น้ำยาขัดและผงขัด
               10.1   การเลือกใช้
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
               10.2   การเก็บรักษา
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        


**********

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  การดูแลรักษาบ้าน
ใบงานที่ 2.ความปลอดภัยในการทำงานบ้าน
คำชี้แจง            ให้นักเรียนบอกสาเหตุของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นขณะทำงานบ้านและวิธีการป้องกัน
รายการ
สาเหตุ
วิธีการป้องกัน
1.   การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องดูดฝุ่น กระทะไฟฟ้า และ เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
2.   การใช้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ เช่น มีด กรรไกร และค้อน        เป็นต้น
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
3.   การใช้สารซักฟอกและสารเคมี เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ และยาฆ่าแมลง เป็นต้น
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
4.   วิธีการทำงาน เช่น    การกวาดเพดาน        การจับของร้อน          และการขัดพื้นห้องน้ำ เป็นต้น
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                           
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         
                                                                         



**********

หน่วยการเรียนรู้ที่3  อาหารกับการดำรงชีวิต
ใบงานที่3.1 ความสำคัญของอาหารและโภชนาการที่มีต่อสุขภาพ
คำชี้แจง  ห้นักเรียนเลือกอาหารที่ตนเองรับประทาน 1 มื้อ แล้วอธิบายความสำคัญของอาหารและโภชนาการที่มีต่อสุขภาพ
                1.   อาหารที่นักเรียนรับประทานมีอะไรบ้าง
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
            
2.   อาหารที่นักเรียนรับประทานประกอบด้วยอาหารหมู่ใดบ้าง
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................

3.   อาหารที่นักเรียนรับประทานมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
               
4.   นักเรียนมีหลักการเลือกรับประทานอาหารอย่างไร
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
               
5.   นักเรียนคิดว่า ถ้ารับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่แล้ว จำเป็นจะต้องรับประทานอาหารเสริมหรือไม่จงอธิบาย
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
               



**********

หน่วยการเรียนรู้ที่3  อาหารกับการดำรงชีวิต
ใบงานที่3.2  การเลือกซื้ออาหาร
คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1. ความรู้เกี่ยวกับหลักทั่วไปในการเลือกซื้ออาหารมารับประทานในครอบครัวมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร จงอธิบาย
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................

2. นักเรียนจะนำความรู้เกี่ยวกับหลักทั่วไปในการเลือกซื้ออาหารมารับประทานในครอบครัวไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างไร
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................

3. ถ้าคุณแม่ใช้ให้นักเรียนไปซื้อแตงโม นักเรียนจะเลือกซื้อแตงโมอย่างไร
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................

4. ปูทะเลลักษณะใดที่มีความสดใหม่
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................

5. นักเรียนสามารถพิสูจน์ความสดใหม่ของไข่ได้อย่างไร
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................

6. เพราะเหตุใดจึงต้องนำหอมแดงและกระเทียมไปผึ่งแดดบ่อยๆ
................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................




**********

หน่วยการเรียนรู้ที่3  อาหารกับการดำรงชีวิต

ใบงานที่3.3  การเตรียมวัตถุดิบ

คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง

               1.     นักเรียนมีวิธีการเตรียมวัตถุดิบประเภทผักอย่างไร
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................

2.     นักเรียนมีวิธีการเตรียมวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์อย่างไร
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
3.     นักเรียนมีวิธีการเตรียมวัตถุดิบประเภทเครื่องปรุงรสอย่างไร
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
4.     วิธีการเตรียมวัตถุดิบประเภทต่างๆ มีความสำคัญต่อการประกอบอาหารอย่างไร
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
5.     เพราะเหตุใดจึงต้องแบ่งเครื่องปรุงรสใส่ในถ้วยเล็กๆ ตามความต้องการใช้งาน
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
            



**********

หน่วยการเรียนรู้ที่4   การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น
ใบงานที่4.1   ชนิดของวัสดุท้องถิ่น
คำชี้แจง  ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย ถูก ลงในตารางภาคต่างๆ ของประเทศไทยที่พบวัสดุท้องถิ่นที่กำหนด
ชนิดของ         วัสดุท้องถิ่น
ภาคต่างๆ ของประเทศไทยที่พบวัสดุท้องถิ่น
ภาคเหนือ
ภาคกลาง
ภาคตะวันออก
ภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ
ภาคใต้
    1.   ไม้ไผ่





    2.   มะพร้าว





    3.   กล้วย





    4.   ผักตบชวา





    5.   กระจูด





    6.   กก





    7.   หวาย





    8.   ย่านลิเภา





    9.   ลาน





  10.   เปลือกหอย







**********


หน่วยการเรียนรู้ที่4   การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น
ใบงานที่4.2  เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานประดิษฐ์

คำชี้แจง          ให้นักเรียนอธิบายหัวข้อที่กำหนดในตาราง
รายการ
คำอธิบาย
1.   หลักการเลือกเครื่องมือเครื่องใช้ในงานประดิษฐ์
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                       
2.   หลักทั่วไปในการดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องใช้ในงานประดิษฐ์
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
3.   ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือเครื่องใช้          ในงานประดิษฐ์
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
                                                                                                                                                       



**********


หน่วยการเรียนรู้ที่4   การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น
ใบงานที่4.3   การออกแบบงานประดิษฐ์
คำชี้แจง            ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
          1. ทักษะในการออกแบบมีความสำคัญในการออกแบบงานประดิษฐ์อย่างไร
                                                                                                                                                                                                                         
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
          2.   นักเรียนสามารถฝึกฝนให้ตนเองเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
          3.   เพราะเหตุใดจึงต้องใช้หลักจิตวิทยาในการออกแบบงานประดิษฐ์
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
          4.   นักเรียนสามารถนำหลักการออกแบบงานประดิษฐ์ไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
          5.   หลักการออกแบบงานประดิษฐ์ช่วยให้งานประดิษฐ์ของนักเรียนมีความสมบูรณ์ได้อย่างไร
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                                         





**********


หน่วยการเรียนรู้ที่4   การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น
ใบงานที่4.4   งานประดิษฐ์จากวัสดุท้องถิ่น
คำชี้แจง  ให้นักเรียนนำภาพของใช้จากวัสดุท้องถิ่น และของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่นมาติดลงในกรอบแล้วบรรยายภาพตามหัวข้อที่กำหนด
ติดภาพ
ติดภาพ











1.   ของใช้จากวัสดุท้องถิ่น คือ 
                                                                                                 
                                                                                                 

1.   ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น คือ 
                                                                                                
                                                                                                

2.   ของใช้จากวัสดุท้องถิ่นประดิษฐ์มาจาก
                                                                                                 
                                                                                                 

2.   ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่นประดิษฐ์มาจาก
                                                                                                
                                                                                                

3.   ของใช้จากวัสดุท้องถิ่นมีประโยชน์ ดังนี้
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
     
3.   ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่นมีประโยชน์ ดังนี้
                                                                                                                                                                                                                                                                               
                                                                                      

























**********

หน่วยการเรียนรู้ที่5   โลกของอาชีพ
ใบงานที่5.1   การประกอบอาชีพ
ตอนที่1
คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.การประกอบอาชีพหมายถึงอะไร
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
2.การประกอบอาชีพมีความสำคัญต่อนักเรียนอย่างไร
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
3.อาชีพต่างๆ ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนอย่างไร จงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างประกอ
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
4.นักเรียนจะเลือกประกอบอาชีพรับจ้างหรืออาชีพอิสระ จงอธิบายเหตุผล
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
5.อ๋อมแอ๋มต้องการประกอบอาชีพที่สามารถกำหนดรูปแบบและวิธีการดำเนินงานของตนเองได้อย่างอิสระอ๋อมแอ๋มควรเลือกประกอบอาชีพอะไร
.............................................................................................................................................

.............................................................................................................................................

ตอนที่2
คำชี้แจง     ให้นักเรียนเปรียบเทียบการประกอบอาชีพรับจ้างและการประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพส่วนตัว

การประกอบอาชีพรับจ้าง
การประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพส่วนตัว
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             
                                                                             

**********

หน่วยการเรียนรู้ที่5   โลกของอาชีพ
ใบงานที่5.2   แนวทางในการเลือกอาชีพ

คำชี้แจง     ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
     1.  นักเรียนจะศึกษาแนวทางในการเลือกอาชีพจากช่องทางใด จงอธิบาย
       .........................................................................................................................................................
       .........................................................................................................................................................
     2.  เพราะเหตุใดนักเรียนจึงควรเลือกอาชีพที่ตนเองถนัดหรือมีพื้นฐาน
       ........................................................................................................................................................
       ........................................................................................................................................................
     3.  นักเรียนคิดว่า อาชีพแบบใดเป็นอาชีพที่มั่นคง จงอธิบายเหตุผล
        ......................................................................................................................................................
        .....................................................................................................................................................
     4.  อาชีพสุจริตมีลักษณะอย่างไร จงอธิบาย
        .....................................................................................................................................................
        .....................................................................................................................................................
     5.  การประกอบอาชีพสุจริตมีประโยชน์ต่อตัวนักเรียนอย่างไร
       .....................................................................................................................................................
       .....................................................................................................................................................

**********

หน่วยการเรียนรู้ที่5   โลกของอาชีพ
ใบงานที่5.3   เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต

คำชี้แจง     ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
     1.  ลักษณะการทำงานของนักเรียนเป็นแบบใดตามทฤษฎีแรงจูงใจในการทำงานของแมค เกรเกอร์
          (Mc Gregor) จงอธิบาย
       .....................................................................................................................................................
       .....................................................................................................................................................               2.  เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริตหมายถึงอะไร
       .....................................................................................................................................................            .....................................................................................................................................................
    3.  เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริตมีความจำเป็นในการประกอบอาชีพของนักเรียนหรือไม่ จงอธิบาย
       .....................................................................................................................................................            .....................................................................................................................................................    
      4.  ตัวชี้วัดของเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริตใดที่แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความเหมาะสมกับอาชีพ          ที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะเป็นในอนาคต จงอธิบาย
        ....................................................................................................................................................
        ....................................................................................................................................................   
      5.  เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริตสามารถสร้างได้หรือไม่ อย่างไร               
          ....................................................................................................................................................
          ....................................................................................................................................................


**********

หน่วยการเรียนรู้ที่5   โลกของอาชีพ
ใบงานที่5.4   การสร้างอาชีพ

คำชี้แจง     ให้นักเรียนสำรวจความพร้อมของตนเองในการประกอบอาชีพและสำรวจความเป็นไปได้ของอาชีพ จากนั้นนำมาวิเคราะห์เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การประกอบอาชีพ แล้วบันทึกผลการวิเคราะห์ตามประเด็นที่กำหนด
     1.  อาชีพที่นักเรียนใฝ่ฝัน
       ......................................................................................................................................................
       ......................................................................................................................................................
     2.  การสำรวจความพร้อมของตนเองในการประกอบอาชีพ
          2.1  เงินทุน
            ...............................................................................................................................................
            ............................................................................................................................................... 
          2.2  แรงงาน
            ..............................................................................................................................................
            ..............................................................................................................................................
          2.3  วัสดุอุปกรณ์
            ..............................................................................................................................................
            ..............................................................................................................................................
          2.4  สถานประกอบการ
             ............................................................................................................................................
             ............................................................................................................................................  
          2.5. วัตถุดิบ
             ............................................................................................................................................
             ............................................................................................................................................ 
          2.6. คุณสมบัติที่จำเป็นในอาชีพ
             ............................................................................................................................................
             ............................................................................................................................................  
          2.7  สุขภาพ
            .............................................................................................................................................
            ............................................................................................................................................. 
          2.8  ความถนัด
            .............................................................................................................................................
            .............................................................................................................................................  
     3.  การสำรวจความเป็นไปได้ของอาชีพ
          3.1  ส่วนแบ่งการตลาด
             ...........................................................................................................................................
             ...........................................................................................................................................
          3.2  การขยายงาน/กิจการ
             ..........................................................................................................................................
             .......................................................................................................................................... 
          3.3  ความมั่นคงในอาชีพ
             ..........................................................................................................................................
             .......................................................................................................................................... 
     4.  นักเรียนมีความพร้อมที่จะประกอบอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะเป็นในอนาคตหรือไม่ จงอธิบาย
       ..................................................................................................................................................
       ..................................................................................................................................................
       ..................................................................................................................................................   
     5.  นักเรียนมีปัญหาหรืออุปสรรคต่อการประกอบอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะเป็นในอนาคตหรือไม่ อย่างไร     และนักเรียนมีวิธีแก้ไขอย่างไร
        .................................................................................................................................................
        .................................................................................................................................................
        .................................................................................................................................................

13 ความคิดเห็น:

  1. ขอเฉลยหน่อยค่ะ guntana1998@gmail.com

    ตอบลบ
  2. ขอเฉลย 5.1 หน่อยครับ jmakkaa12@gmail.com

    ตอบลบ
  3. ขอดูเฉลยใบงานกน่อยค่ะ

    ตอบลบ