หน่วยการเรียนรู้ที่1 ทักษะเพื่อการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
ใบงานที่1.1 ทักษะเพื่อพัฒนาการทำงาน
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1. ทักษะเพื่อพัฒนาการทำงานหมายถึงอะไร
2. การแสวงหาความรู้ช่วยพัฒนาการทำงานของนักเรียนอย่างไร
3. เพราะเหตุใด
การแสวงหาความรู้โดยการฟังจึงควรเปิดใจให้กว้าง และไม่มีอคติ
4. กระบวนการแก้ปัญหาในการทำงานมีขั้นตอนอย่างไร
5. กระบวนการแก้ปัญหาช่วยพัฒนาการทำงานของนักเรียนอย่างไร
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่1 ทักษะเพื่อการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
ใบงานที่1.2 ทักษะเพื่อพัฒนาการทำงาน
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1. การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลช่วยสร้างสัมพันธภาพของนักเรียนและเพื่อนได้อย่างไร
2. “ปลาหมอตายเพราะปาก” แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการติดต่อสื่อสารอย่างไร
3. เพราะเหตุใดจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ภาษาถิ่นในการสนทนาที่เป็นทางการ
4. เพราะเหตุใด
การเข้าศึกษาดูงานตามสถานที่ต่างๆ จึงควรนัดหมายวัน เวลา
และแจ้งความประสงค์ที่ชัดเจน
แก่หน่วยงานนั้นๆ ล่วงหน้า
แก่หน่วยงานนั้นๆ ล่วงหน้า
5. นักเรียนสามารถศึกษาข้อมูล
วิธีการ และขั้นตอนการใช้บริการหน่วยงานต่างๆ ได้จากช่องทางใดบ้าง
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่2 การจัดและตกแต่งบ้านและบริเวณบ้าน
ใบงานที่ 2.1 หลักการจัดตกแต่งบ้านให้น่าอยู่
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
การจัดและตกแต่งบ้านจำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีราคาแพงหรือไม่
จงอธิบาย
2. กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้านอย่างไร
3. เพราะเหตุใด
ห้องนอนจึงควรเป็นห้องที่มีเครื่องใช้และของประดับตกแต่งน้อยที่สุด
4. นักเรียนควรตกแต่งบ้านที่มีขนาดเล็กอย่างไร
เพื่อให้บ้านดูกว้างขวางมากขึ้น
5. เครื่องใช้ประเภทที่ติดกับอาคารและเครื่องใช้ประเภทลอยตัวมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร
6. หลักศิลปะมีความจำเป็นต่อการจัดและตกแต่งของประดับในบ้านอย่างไร
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่2 การจัดและตกแต่งบ้านและบริเวณบ้าน
ใบงานที่ 2.2 การจัดและตกแต่งสวนในบริเวณบ้าน
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
การจัดและตกแต่งสวนในบริเวณบ้านช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวของนักเรียนได้อย่างไร
2.
นักเรียนคิดว่า
ผู้ที่จัดและตกแต่งสวนจะต้องมีความรู้เรื่องใดบ้าง จงอธิบายเหตุผล
3.
เพราะเหตุใดจึงไม่ควรใช้ก้อนหินที่มีสีตัดกันในการจัดและตกแต่งสวนในบริเวณบ้าน
4.
เพราะเหตุใด
การจัดและแต่งสวนในบริเวณบ้านจึงมักใช้หญ้าปูพื้น
5.
เพราะเหตุใด
การตัดแต่งต้นไม้ 1 ต้น จึงต้องใช้วิธีการตัดแต่งหลายรูปแบบ
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่3 เครื่องดื่มและการบริการ
ใบงานที่ 3.1 ชนิดและหลักการเลือกบริโภคเครื่องดื่ม
ตอนที่1
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนผังมโนทัศน์แสดงชนิดของเครื่องดื่ม
ตอนที่2
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนอธิบายหลักการเลือกบริโภคเครื่องดื่มที่ถูกต้อง
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่3 เครื่องดื่มและการบริการ
ใบงานที่ 3.2 การเตรียมการประกอบเครื่องดื่ม
คำชี้แจง ให้นักเรียนอธิบายการเตรียมการประกอบเครื่องดื่มที่กำหนดให้ถูกต้อง
{ การเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้
{ การเตรียมวัตถุดิบ
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่3 เครื่องดื่มและการบริการ
ใบงานที่ 3.3 การบริการเครื่องดื่ม
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
นักเรียนควรปฏิบัติตนในการบริการเครื่องดื่มในครอบครัวอย่างไร
2.
นักเรียนคิดว่า
การบริการเครื่องดื่มในครอบครัวมีความสำคัญหรือไม่ จงอธิบาย
3.
เพราะเหตุใดจึงไม่ควรแคะขี้มูก
บีบสิว หรือเสยผมขณะให้บริการเครื่องดื่ม
4.
นักเรียนจะทำอย่างไร
ถ้าเก็บภาชนะแล้วภาชนะไปกระทบร่างกายผู้ที่มาร่วมงานเลี้ยง
5.
เพราะเหตุใด
การบริการเครื่องดื่มที่ใส่น้ำแข็งจึงควรบริการทันทีที่ปรุงเสร็จ
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่4 งานช่างในบ้าน
ใบงานที่ 4.1 ความหมายความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากงานช่าง
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
ความหมายของงานช่าง
|
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
|
ความสำคัญของงานช่าง
|
..........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
|
ประโยชน์ที่ได้รับจากงานช่าง
|
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
|
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่5 การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุในโรงเรียนหรืท้องถิ่น
ใบงานที่ 5.1 การจัดการกับผลงานประดิษฐ์
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
การจัดการกับผลงานประดิษฐ์หมายถึงอะไร
2.
บรรจุภัณฑ์มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อผลผลิตอย่างไร
3.
นักเรียนคิดว่า
บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามมีประโยชน์ต่อการจำหน่ายสินค้าอย่างไร จงอธิบาย
4.
การเลือกบรรจุภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายควรคำนึงถึงสิ่งใด
5.
นักเรียนจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้ประหยัด
คุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่5 การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุในโรงเรียนหรืท้องถิ่น
ใบงานที่ 5.2 การจัดจำหน่ายผลงานประดิษฐ์
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
ผู้จัดจำหน่ายผลงานประดิษฐ์สามารถจัดจำหน่ายผลงานประดิษฐ์ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร
2.
การจัดจำหน่ายผลงานประดิษฐ์ช่วยให้เกิดการพัฒนาผลผลิตอย่างไร
3.
นักเรียนมีวิธีการกำหนดราคาจำหน่ายผลงานประดิษฐ์ของตนเองอย่างไร
เพื่อให้ผลงานขายได้คล่องตัว
4.
การประดิษฐ์ดอกไม้ทั้งหมด
20 ดอก มีต้นทุนการผลิต 400 บาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 100 บาท ต้องการกำไรจากการขาย
ร้อยละ 40 ของต้นทุนการผลิต ดังนั้นจะต้องขายดอกไม้ราคาดอกละเท่าไร จงแสดงวิธีทำ
5.
การทำบัญชีรับจ่ายมีความสำคัญต่อการประกอบกิจการต่างๆ
อย่างไร
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่6 การเลี้ยงสัตว์ในบริเวณบ้าน
ใบงานที่6.1 ความสำคัญ
ปัจจัยและประเภทของสัตว์เลี้ยงในบริเวณบ้าน
คำชี้แจง ให้นักเรียนติดภาพสัตว์เลี้ยงในบริเวณบ้าน
1
ชนิด แล้ววิเคราะห์และอภิปรายตามประเด็นที่กำหนด
ติดภาพ
|
1.
เลี้ยงในบริเวณบ้านคือ
2.
ประเภทของสัตว์เลี้ยงชนิดนี้
คือ
3.
ความสำคัญของการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้
คือ
4.
ปัจจัยในการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้มีดังนี้
{ สถานที่
{ ชนิดของสัตว์เลี้ยง
{ ความรู้หรือทักษะในการเลี้ยงสัตว์
{ ปัจจัยการดำเนินการ
หน่วยการเรียนรู้ที่7 การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยกระบวนการเทคโนโลยี
ใบงานที่7.1 กระบวนการเทคโนโลยี
คำชี้แจง ให้นักเรียนอธิบายองค์ประกอบของกระบวนการเทคโนโลยี
องค์ประกอบของกระบวนการเทคโนโลยี
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
.................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
|
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่7 การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยกระบวนการเทคโนโลยี
ใบงานที่7.2 การสร้างหุ่นจำลอง
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ถูกต้อง
1.
หุ่นจำลองมีลักษณะอย่างไร
2.
หุ่นจำลองแบ่งออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
3.
นักเรียนคิดว่า การสร้างหุ่นจำลองจะต้องใช้ทักษะการทำงานใดบ้าง
จงอธิบาย
4.
หุ่นจำลองช่วยพัฒนาชิ้นงานอย่างไร
5.
นักเรียนจะนำหลักการสร้างหุ่นจำลองไปใช้ในการสร้างชิ้นงานของตนเองอย่างไร
**********
หน่วยการเรียนรู้ที่8 การเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ
ใบงานที่8.1 การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกอาชีพที่ตนเองสนใจ
1 อาชีพ แล้ววิเคราะห์ตามหัวข้อที่กำหนด
อาชีพที่สนใจ คือ
1.
ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพที่สนใจ
2.
การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพที่สนใจขณะกำลังศึกษา
3.
การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพที่สนใจภายหลังจบการศึกษา
4.
การเตรียมตัวไปสมัครงาน
5.
การเตรียมความพร้อมก่อนการสมัครงาน
6.
คุณสมบัติที่จำเป็นในการสมัครงาน
ขอบพระคุณค่ะ
ตอบลบมีเฉลยไหมอ่ะค่ะ
ตอบลบขอเฉลยหน่อยค่ะ
ตอบลบขอเฉลยหน่อยค่ะ
ตอบลบขอเฉลยครับ
ตอบลบขอเฉลยหน่อยครับ
ตอบลบขอเฉลยหน่อยค่ะ
ตอบลบขอเฉลยหน่อยคะ
ตอบลบขอเฉลย
ตอบลบขอเฉลย
ตอบลบมีเฉลย ไหมครับบบบ
ตอบลบใช่ อยากได้ เฉลย ใครพอจะรู้บ้างบอกหน่อย
ลบขอเฉลยด้วยค่ะ
ตอบลบขอเฉลยค่า
ตอบลบขอเฉลยค่าา
ตอบลบขอบคุณนะคะ
ตอบลบเอ่อ~~มีใครมีเฉลยมั้ย
ตอบลบมีเฉลยใบงาน5.2ไหมคะ
ตอบลบมีเฉลยมั้ยคะ
ตอบลบ