ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1.
ถ้าต้องการมีความรู้เกี่ยวกับการจัดและตกแต่งบ้าน ควรสืบค้นข้อมูลจากแหล่งใด
ก. หนังสือพิมพ์รายวัน ข.
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
ค. เว็บไซต์เกี่ยวกับการจัดและตกแต่งบ้าน ง. เจ้าของร้านขายสินค้าตกแต่งบ้าน
2.
บุคคลใดจะให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสวนได้ดีที่สุด
ก. เกษตรกรผู้ปลูกต้นไม้ขาย ข. คนรับจ้างตัดหญ้า
ค.
คนขายอุปกรณ์ดูแลรักษาต้นไม้ ง. คนขายปุ๋ย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/2)
3.
เพราะเหตุใดจึงต้องมีการจัดและตกแต่งบ้าน
ก. เพราะต้องการให้สิ่งของในบ้านมีอายุการใช้งานยาวนาน
ข. เพราะต้องการให้มีคนมาเยี่ยมเยียนบ่อย ๆ
ค. เพราะต้องการให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่น
ง. เพราะต้องการให้บ้านน่าอยู่อาศัย
4.
ถ้าต้องการให้ห้องรับแขกสามารถเดินเข้า-ออกได้สะดวกควรทำอย่างไร
ก. ทำประตูห้องรับแขกเพิ่ม ข. จัดวางเครื่องเรือนชิดผนังไม่ติดประตู
ค. ขนย้ายเครื่องเรือนออกจากห้องให้หมด ง. จัดวางเครื่องเรือนให้น้อยที่สุด
5.
ห้องรับแขกที่มีแสงแดดส่องจนทำให้ร้อนมาก ควรเลือกใช้สิ่งใดตกแต่ง
ก. ผ้าม่านหรือมู่ลี่ ข.
ต้นไม้ใส่กระถาง
ค. พัดลมติดเพดาน ง.
ร่มพับได้
6.
การดูแลรักษาสวนให้สวยงามอยู่เสมอทำได้อย่างไร
ก. รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ป้องกัน และกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชเป็นประจำ
ข. ย้ายตำแหน่งของสวนไปในบริเวณต่าง ๆ ของบ้านโดยไม่ซ้ำกัน
ค. เปลี่ยนพันธุ์ไม้และของตกแต่งสวนใหม่ทุกเดือน
ง. ว่าจ้างคนทำสวนมาทำสวนให้ทุกวัน
7.
สวนในบ้านสมัยใหม่ควรตกแต่งอย่างไรจึงจะเหมาะสมมากที่สุด
ก. จัดสวนอย่างอิสระ วางพันธุ์ไม้และของตกแต่งตามใจชอบ
ข. จัดสวนรูปทรงเรขาคณิตและมีน้ำพุตั้งไว้กลางสวน
ค. จัดสวนโดยเน้นสีสันของต้นไม้โดยไม่ใช้ของตกแต่งอื่น
ง. จัดสวนโดยเน้นใช้หิน กรวด และรูปปั้นมากกว่าใช้พันธุ์ไม้
8.
ถ้ามีพื้นที่ว่างเล็กน้อยซึ่งไม่ได้ปลูกหญ้า เพราะหญ้าหมดแล้ว ควรปลูกพันธุ์ไม้ชนิดใดแทน
ก. ไม้ประธาน ข. ไม้น้ำ
ค.
ไม้พุ่ม ง. ไม้คลุมดิน
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า (ง 1.1 ม. 2/3)
9.
การนำวัสดุในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของตกแต่งบ้าน มีความสำคัญอย่างไร
ก. เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด ข.
เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างถูกวิธี
ค. เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า ง. เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
10.
การตกแต่งสวนตามข้อใดประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด
ก. สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งของพันธุ์ไม้ในสวนที่มีอยู่เดิมให้เป็นสวนใหม่โดยใช้หลักศิลปะ
ข. นำของตกแต่งบ้านและชุดโต๊ะเก้าอี้ในบ้านมาจัดวางไว้ยังตำแหน่งต่าง
ๆ ของสวน
ค. ขอแบ่งพันธุ์ไม้และของตกแต่งจากเพื่อนบ้านมาใช้ตกแต่งสวนของตนเอง
ง. ตัดแต่งพันธุ์ไม้ที่มีอยู่เดิมให้เป็นรูปดอกไม้
หรือสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสวน
2 เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1.
ถ้าต้องการหาลายปักใหม่ ๆ มาปักลงบนผ้าปูโต๊ะจะสืบค้นข้อมูลจากแหล่งใด
ก. คนขายไหมหรือด้ายปัก ข. นิตยสารประดิดประดอย
ค. หนังสือพิมพ์ ง. เจ้าของร้านตัดเย็บเสื้อผ้า
2.
การปักผ้าให้สวยงามและมีคุณภาพต้องอาศัยทักษะในข้อใดมากที่สุด
ก. ความรอบคอบ ข. ความขยันหมั่นเพียร
ค.
ความประณีต ง. ความอดทน
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
(ง 1.1 ม. 2/2)
3.
การปักผ้าช่วยแก้ปัญหาในข้อใด
ก. ปกปิดร่องรอยการชำรุดเล็กน้อยของเสื้อผ้า ข. แก้ไขด้ายที่ชายผ้าหลุดลุ่ย
ค. ซ่อมแซมกระเป๋าเสื้อขาด ง. ลบรอยเปื้อนบนเสื้อผ้า
4. การปักดอกไม้ ใบไม้ ให้ดูเหมือนจริงควรใช้การปักประเภทใด
ก. การปักหน้าเดียว
ข. การปักสองหน้า
ค. การปักคัตเวิร์ก
ง. การปักแรเงา
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า (ง 1.1 ม. 2/3)
5.
เพราะเหตุใดจึงต้องใช้ผ้าสีพื้นมาปักลวดลาย
ก. เพราะต้องการให้เห็นลายปักชัดเจน ข. เพราะต้องการให้ลายปักเรียบเนียน
ค. เพราะต้องการให้ผ้าไม่หลุดลุ่ย ง. เพราะต้องการให้ด้ายไม่แตกยุ่ย
6.
ถ้าต้องการปักลายไทย ควรใช้ด้ายหรือไหมข้อใด
ก. ด้ายเบอร์ 10 ข. ด้ายเบอร์
25
ค. ด้ายเบอร์ 5 ง. ด้ายโลหะ
7.
การป้องกันไม่ให้ผ้ายืดย้วยหลังจากปักแล้ว มีวิธีการอย่างไร
ก. ปักผ้าโดยมีกระดาษลอกลายวางซ้อนอยู่ตลอดเวลา ข. ปักด้ายหรือไหมแบบหลวม
ๆ
ค. ไม่ขึงผ้าบนสะดึงถ้ายังไม่เริ่มปัก ง.
ซักผ้าก่อนนำมาปัก
8.
การปักผ้าด้วยมือที่ถูกวิธีควรทำอย่างไร
ก. ปักส่วนที่แคบไปยังส่วนที่กว้างจนกว่าจะเสร็จ ข. ปักส่วนที่กว้างไปยังส่วนที่แคบจนกว่าจะเสร็จ
ค. ปักตรงกลางออกมาด้านนอกทั้งสองข้าง ง. ปักเดินเส้นก่อนจึงปักทึบด้านใน
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
(ง 1.1 ม. 2/3)
9.
การประหยัดทรัพยากรในการปักผ้าด้วยมือตรงกับข้อใด
ก. ใช้ด้ายเส้นเดียวในการปักผ้า ข. ปักเฉพาะผ้าผืนเล็ก ๆ เท่านั้น
ค. ปักผ้าจนเหลือด้ายน้อยที่สุดจึงขมวดปม ง. ลอกลายผ้าด้วยดินสอโดยไม่ใช้กระดาษลอกลาย
10.
ถ้าปักผ้าได้จำนวนมาก ควรนำผลงานปักผ้าที่ได้ไปใช้อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด
ก. นำไปตัดเย็บเป็นของใช้ในบ้าน
ข. นำไปมอบเป็นของขวัญแก่ผู้อื่น
ค. นำไปตัดเย็บเป็นของใช้เพื่อจำหน่าย
ง. นำไปบริจาคเพื่อการกุศล
3 อาหารและโภชนาการ
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1. แหล่งการเรียนรู้ใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำรับเครื่องดื่ม
ก. คนขายอุปกรณ์การทำเครื่องดื่ม ข. นิตยสารอาหารและเครื่องดื่ม
ค. ตลาดขายผักและผลไม้ ง.
ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มสำเร็จรูป
2. วิธีการทำให้น้ำใบเตยมีความแปลกใหม่ ข้อใดเหมาะสมที่สุด
ก. หั่นใบเตยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในน้ำใบเตย ข. เติมน้ำมะนาวลงในน้ำใบเตย
ค.
เติมวุ้นใบเตยตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในน้ำใบเตย ง. เติมสีผสมอาหารสีแดงลงในน้ำใบเตย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/2)
3. ถ้าไม่มีนมโคสดจะรับประทานเครื่องดื่มใดทดแทนเพื่อให้ได้รับสารอาหารคล้ายคลึงกัน
ก. น้ำฟักทอง ข. น้ำนมถั่วเหลือง
ค. น้ำข้าวกล้อง ง. น้ำตะไคร้
4. การใช้น้ำเชื่อมแทนน้ำและน้ำตาลทรายในการผสมเครื่องดื่มมีประโยชน์อย่างไร
ก. เครื่องดื่มจะมีสีสันสวยงามกว่า ข. เครื่องดื่มจะมีรสชาติดีกว่า
ค. ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า ง. ประหยัดเวลาในการผสมเครื่องดื่ม
5.
ถ้าต้องการตกแต่งแก้วน้ำแตงโมให้สวยงาม นักเรียนจะทำอย่างไร
ก. เทนมข้นหวานโรยหน้าน้ำแตงโม ข.
โรยผงช็อกโกแลตบนน้ำแตงโม
ค. หั่นแตงโมเป็นชิ้นสามเหลี่ยมเสียบปากแก้ว ง. ใส่เมล็ดแตงโมลงในแก้วน้ำแตงโม
6.
น้ำฟักทองร้อนควรจัดใส่ภาชนะใดบริการจึงจะเหมาะสม ถูกหลักการ
ก. ถ้วยพลาสติกมีหูจับ
ข.
ถ้วยกระเบื้องมีหูจับและจานรอง
ค.
โอ่งดินเผาขนาดเล็ก ง.
แก้วใสมีก้าน
7. ถ้าน้ำผลไม้ผสมสมุนไพรหวานมากเกินไป จะแก้ปัญหาอย่างไร
ก. เติมน้ำมะนาว ข. เติมน้ำต้มสุก
ค.
เติมเกลือ ง. เติมผลไม้หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
(ง 1.1 ม. 2/3)
8. เพราะเหตุใดจึงต้องทำเครื่องดื่มด้วยตนเอง
ก. เพราะประหยัด มีประโยชน์ ปลอดภัย ข. เพราะทำได้ง่าย
ไม่สิ้นเปลืองเวลา
ค. เพราะรสชาติดี มีกลิ่นหอม สีสันสวยงาม ง. เพราะใช้อุปกรณ์น้อย
วัตถุดิบหาได้ง่าย
9. การใช้อุปกรณ์ในการทำเครื่องดื่มอย่างประหยัดตรงกับข้อใด
ก. ใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับงาน และเก็บอย่างถูกวิธี ข. ใช้อุปกรณ์ให้น้อยที่สุด
ค. ใช้อุปกรณ์ราคาถูกที่หาซื้อได้ง่าย ง. ยืมอุปกรณ์ของเพื่อนบ้านมาใช้
10. เปลือกผักและผลไม้ที่เหลือจากการทำเครื่องดื่มควรนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
ก. ทำโลชันทาผิว ข. โรยใต้ต้นไม้
ค.
นำไปขัดรองเท้าหนัง
ง. ทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ
4 งานเกษตร
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1.
บุคคลที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ได้น่าเชื่อถือที่สุดตรงกับข้อใด
ก. สัตวแพทย์ ข. คนขนส่งอาหารสัตว์
ค. เจ้าหน้าที่ศุลกากร ง. เกษตรอำเภอ
2.
ข้อใดช่วยให้การเลี้ยงสัตว์มีประสิทธิภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ก. ซื้อพันธุ์สัตว์จากต่างประเทศมาเลี้ยง
ข. เลี้ยงสัตว์ด้วยอาหารราคาแพง
ค. ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ช่วยเพิ่มผลิตผลและป้องกันการตายเนื่องจากโรคติดต่อ
ง.
ซื้อหนังสือคู่มือการเลี้ยงสัตว์มาอ่านให้มากแล้วปฏิบัติตาม
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/2)
3.
ถ้าต้องการให้อาหารไก่มากกว่า 1,000 ตัว จะเลือกใช้อุปกรณ์ให้อาหารข้อใด
ก. รางอาหารอัตโนมัติ ข. รางอาหารพลาสติก
ข. ถาดอาหาร ง. ถังอาหาร
4.
ถ้ามีงบประมาณจำกัด ควรเลือกสร้างโรงเรือนแบบใด
ก. โรงเรือนแบบเพิงหมาแหงน ข. โรงเรือนแบบหน้าจั่วกลาย
ค. โรงเรือนแบบหน้าจั่ว ง. โรงเรือนหน้าจั่วสองชั้นกลาย
5.
เพราะเหตุใดจึงต้องเลือกใช้กระชังที่มีอัตราส่วนระหว่างพื้นที่ผนังด้านข้างต่อปริมาตร
กระชังสูงในการเลี้ยงปลานิล
ก. ไม่ต้องทำความสะอาดกระชังบ่อย ๆ ข. ปลาจะเจริญเติบโตดี
ให้ผลิตผลสูง
ค. ประหยัดค่าอาหารและค่ากระชัง ง. ปลาป่วยจะหายเร็ว ไม่ต้องใช้ยา
6.
การลดอัตราการตายของปลาเนื่องจากโรคติดเชื้อแบคทีเรียและปรสิตภายนอกทำได้อย่างไร
ก. ติดตั้งเครื่องให้ออกซิเจนในน้ำ ข. ผสมวิตามินเอกับอาหารให้ปลากิน
ค. ผสมยาปฏิชีวนะกับอาหารให้ปลากิน ง. เปลี่ยนแหล่งน้ำให้ปลา
7.
ถ้าต้องการลดของเสียในการขนส่งลูกปลาก่อนนำมาเลี้ยง ควรทำอย่างไร
ก. งดอาหารลูกปลา 1 - 2 วัน ก่อนลงกระชัง ข. ผสมเกลือป่นกับอาหารให้ลูกปลากิน
ค.
ผสมวิตามินซีในน้ำเลี้ยงลูกปลา ง.
ปรับอุณหภูมิในน้ำให้อุ่นก่อนลงกระชัง
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า (ง 1.1 ม. 2/3)
8.
ถ้าต้องการประหยัดไฟฟ้าควรเลือกใช้หลอดไฟชนิดใด ให้แสงสว่างแก่ไก่ในโรงเรือน
ก. หลอดฟลูออเรสเซนต์ ข. หลอดนีออน
ค. หลอดตะเกียบ ง. หลอดไฟหลากสี
9.
ข้อใดแสดงถึงการเลี้ยงปลานิลตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ก. เลี้ยงไก่บนบ่อปลา ข. เลี้ยงปลาหลายชนิดรวมกับปลานิล
ค. ฝากเลี้ยงปลานิลในบ่อเพื่อนบ้าน ง. เลี้ยงลูกปลานิลด้วยรำข้าว
10.
การเพิ่มมูลค่าให้ปลานิล ตรงกับข้อใด
ก. หั่นปลานิลเป็นชิ้น ๆ จำหน่ายเป็นกิโลกรัม ข. ทำปลานิลแดดเดียวบรรจุถุงพลาสติกจำหน่าย
ค.
จำหน่ายปลานิลที่ยังมีชีวิตเป็นตัว ง. ทำปลานิลแช่แข็งจำหน่าย
5 การออกแบบและเทคโนโลยี
ตัวชี้วัด อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี (ง
2.1 ม. 2/2)
1. กระบวนการเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างไร
ก.
ช่วยให้ผลงานเป็นระเบียบเรียบร้อย ข. ช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
ค.
ช่วยให้อุปกรณ์หรือเครื่องมือไม่ชำรุด ง. ช่วยแก้ปัญหาและสนองความต้องการได้
2. การเขียนภาพร่าง 3 มิติของชิ้นงานสำเร็จ ตรงกับขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยี
ก.
การปรับปรุงและแก้ไข ข. การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ค.
การออกแบบและปฏิบัติการ ง. การรวบรวมข้อมูล
3. ถ้าทดสอบแล้วว่าชิ้นงานมีข้อบกพร่อง ขั้นตอนต่อไปต้องทำอย่างไร
ก.
ประเมินผล ข. ปรับปรุงและแก้ไข
ค.
ออกแบบและปฏิบัติการ ง. เลือกวิธีการ
4. ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่มีส่วนทำให้ชิ้นงานมีความสมบูรณ์มากที่สุด
ก.
การประเมินผล ข.
การเลือกวิธีการ
ค.
การกำหนดปัญหาและความต้องการ ง. การรวบรวมข้อมูล
5. เพราะเหตุใดในกระบวนการเทคโนโลยีจึงต้องมีขั้นตอนการเลือกวิธีการ
ก.
เพราะสมาชิกในกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกัน
ข.
เพราะแหล่งการเรียนรู้มีมากมาย
ค.
เพราะต้องการได้วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
ง. เพราะต้องการให้สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำงาน
ตัวชี้วัด
เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต
สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วย
การลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ง 2.1 ม. 2/4)
6.
ข้อใดเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ด้านความปลอดภัย
ก. ยาฆ่าแมลงผสมกลิ่นสมุนไพร ข. กล้องโทรทัศน์วงจรปิด
ค. มีดพกขนาดเล็ก ง.
โทรศัพท์เคลื่อนที่
7.
วิธีการทำฝนเทียมเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ในด้านใด
ก. ด้านความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น ข. ด้านสนองตอบความต้องการ
ค. ด้านความปลอดภัย ง.
ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
8.
ถ้าท้องถิ่นของนักเรียนมีสภาพแวดล้อมแห้งแล้ง เป็นที่โล่งกว้าง แดดจัด
ควรใช้ประโยชน์
จากพลังงานหมุนเวียนอย่างไร
ก. ทำหม้อนึ่งไอน้ำสำหรับประกอบอาหาร ข. ผลิตแก๊สธรรมชาติ
ค. ทำเครื่องสูบน้ำพลังงานลม ง. ทำไก่ย่างพลังงานแสงอาทิตย์จำหน่าย
9.
การใช้ถังแก๊สชนิดคืนถังได้เป็นการใช้เครื่องมือใดของเทคโนโลยีสะอาด
ก. repair ข. recycle
ค. reduce ง. reuse
10.
เพราะเหตุใดจึงต้องใช้เทคโนโลยีสะอาดในการจัดการเทคโนโลยี
ก. เพราะต้องการใช้วัตถุดิบ พลังงาน และทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
ประหยัดและคุ้มค่า
ข. เพราะต้องการควบคุมความสามารถของเทคโนโลยีให้เป็นไปตามที่มนุษย์ต้องการ
ค. เพราะต้องการสร้างวัตถุดิบ พลังงาน และทรัพยากรให้มีคุณสมบัติพิเศษ
ง. เพราะต้องการให้เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาจนถึงจุดสูงสุด
6 งานช่าง
ตัวชี้วัด
1. สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดย
ถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 3 มิติ หรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบของสิ่งของ
เครื่องใช้หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิด
และรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ (ง
2.1 ม. 2/2)
2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการในงานที่ผลิตเอง
(ง 2.1 ม.2/3)
1.
ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญต่อการสร้างชิ้นงานอย่างไร
ก. ช่วยให้ตรวจสอบชิ้นงานได้ละเอียดขึ้น ข. ช่วยให้การสร้างชิ้นงานประหยัดค่าใช้จ่าย
ค. ช่วยให้ชิ้นงานมีความแปลกใหม่ ง. ช่วยให้ชิ้นงานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
2.
สิ่งของเครื่องใช้ข้อใดมีรอกเป็นส่วนประกอบ
ก. นาฬิกา ข. มู่ลี่
ค. โรลเลอร์เบลด ง. กล่องเครื่องมือช่าง
3.
เพราะเหตุใดจึงต้องมีการเขียนแบบก่อนสร้างชิ้นงาน
ก. เพราะเป็นแนวทางในการสร้างชิ้นงานให้ถูกต้องตามต้องการ
ข. เพราะทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามมากขึ้น
ค. เพราะทำให้ผู้สร้างชิ้นงานรู้ลำดับการทำงาน
ง. เพราะเป็นขั้นตอนแรกของการสร้างชิ้นงานทุกชิ้น
4.
ข้อใดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แทนการเขียนตัวอักษรและตัวเลข
ก. สติกเกอร์ ข. กระดาษลอกลาย
ค. กระดาษคาร์บอน ง. แผ่นแบบ
5.
20 : 1 เป็นมาตราส่วนลักษณะใด
ก. มาตราส่วนเท่าของจริง ข. มาตราส่วนย่อ
ค. มาตราส่วนเพิ่มจำนวน ง. มาตราส่วนขยาย
6.
ถ้าต้องการร่างภาพชิ้นงานที่มองเห็นด้านหน้าและมีเส้นเอียง
45 องศา เป็นส่วนประกอบ
ต้องวาดภาพลักษณะใด
ก. ภาพเพอร์สเปกทีฟ ข. ภาพสเกตช์มือเปล่า
ค. ภาพออบลิค ง. ภาพไฮโซเมตริก
7.
ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่เป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหา
ก. การปรับปรุงแก้ไข ข. การเลือกวิธีการ
ค. การทดสอบ ง. การประเมินผล
8.
เพราะเหตุใดตู้ไม้ใส่พวงกุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้จึงต้องมีบานพับ
เป็นส่วนประกอบ
ก. เพราะช่วยเพิ่มความแปลกใหม่ ข. เพราะช่วยเพิ่มความสวยงาม
ค. เพราะช่วยให้เปิด – ปิดได้สะดวก ง. เพราะช่วยผ่อนแรง
9.
ตู้ไม้ใส่พวงกุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้ที่มีคุณภาพ ควรมีลักษณะอย่างไร
ก. วัสดุที่ใช้ทำมีราคาแพง ตกแต่งด้วยลวดลายที่หรูหรา
ข. มีพื้นที่กว้างขวางในการวางกุญแจขนาดใหญ่ได้จำนวนมาก
ภายนอกมีความมันเงา
ค. อุปกรณ์และวัสดุทุกชิ้นต้องผ่านการทำความสะอาดและตกแต่งก่อนประกอบ
ง. ชิ้นส่วนประกอบกันได้สนิทพอดีและแน่นหนา เปิด
- ปิดง่าย แสงสว่างส่องได้ทั่วถึง
10.
ความรู้ที่ได้จากการสร้างตู้ไม้ใส่กุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้
สามารถนำไป
สร้างชิ้นงานในข้อใด
ก. โคมไฟ ข. ตู้เสื้อผ้า
ค.
ชั้นวางหนังสือ
ง. เก้าอี้แบบพับได้
7 งานประดิษฐ์
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1.
ข้อใดเป็นวัสดุที่มีมากในภาคใต้ทั้งหมด
ก. ดินเหนียว ฟางข้าว รากมะพร้าว ข. ใบตอง รังไหม
หญ้าแฝก
ค. ไม้ไผ่ ผักตบชวา เปลือกข้าวโพด ง. กะลามะพร้าว
เปลือกหอย ยางพารา
2.
การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น มีแนวทางอย่างไร
ก. ออกแบบชิ้นงานให้เหมาะสมกับวัสดุ ข. เลือกวัสดุที่หาได้ยากในท้องถิ่น
ค. ไม่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ง. ประดิษฐ์แต่ของใช้ของตกแต่งที่มีราคาแพง
3.
ถ้าต้องการศึกษาเรื่องการประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น
นักเรียนควรเลือก
แหล่งข้อมูลในข้อใด
ก. ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ข. ชมรมแม่บ้านในท้องถิ่น
ค.
สำนักงานเกษตรอำเภอ ง. ห้องสมุดประชาชน
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/2)
4.
ขวดพลาสติกชนิดใด ไม่ควรนำมาใช้ประดิษฐ์แจกันดอกไม้ขวดพลาสติก
ก. ขวดที่มีรอยหยักรอยเว้ามาก ๆ ข. ขวดที่พลาสติกเนื้อหนา
ค. ขวดใสไม่มีลวดลาย ง. ขวดที่มีความสูงมาก
5.
ถ้าไม่มีตอกไม้ไผ่ นักเรียนจะใช้วัสดุในข้อใดทำดอกไม้แทน
ก. ทางมะพร้าว ข. ผ้าไหม
ค. ใบลาน ง. ใบตอง
6.
การประดิษฐ์ของใช้หรือของตกแต่งตามกระบวนการเทคโนโลยีจะส่งผลอย่างไร
ก. ทำให้ชิ้นงานเสื่อมสภาพเร็ว ข. ทำให้ชิ้นงานดูแปลกใหม่
ค. ทำให้ชิ้นงานมีคุณภาพดี ง. ทำให้ชิ้นงานดูล้าสมัย
7.
หากต้องการให้ชิ้นงานคงสภาพอยู่ได้นานควรปฏิบัติอย่างไร
ก. เก็บชิ้นงานอย่างถูกวิธี ข. ใช้วัสดุที่มีราคาแพง
ค. สร้างชิ้นงานให้มีขนาดใหญ่ ง. สร้างชิ้นงานให้มีลวดลายมาก
ๆ
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า (ง 1.1 ม. 2/3)
8.
การใช้วัสดุในโรงเรียนหรือในท้องถิ่นประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อย่างไร
ก. ทำให้การตัดต้นไม้ลดลง ข. ช่วยลดมลพิษในอากาศ
ค. ทำให้น้ำในลำคลองไม่เน่าเสีย ง. ช่วยลดปริมาณขยะในท้องถิ่น
9.
ข้อใดเป็นการใช้ทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
ก. โค่นต้นมะพร้าวเพื่อนำก้านมาทำไม้กวาด ข. นำเศษผ้ามาเย็บต่อกันเป็นผ้าเช็ดเท้า
ค. ตัดต้นกล้วยเพื่อนำใบตองมาทำกระทง ง. ซื้อไหมพรมมาถักผ้าพันคอ
10.
การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่นมีประโยชน์ต่อครอบครัวอย่างไร
ก. ได้รับการยกย่องว่าเป็นครอบครัวตัวอย่าง ข. ทำให้คนในครอบครัวรักกันมากขึ้น
ค. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว ง.
ทำให้ครอบครัวร่ำรวย
8 งานธุรกิจ
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/1)
1.
ถ้าต้องการติดต่อบุคคลในกรณีเร่งด่วนที่สุดควรใช้บริการข้อใด
ก. การส่งจดหมาย ข. การส่งอีเมล (e-mail)
ค. การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ง. การส่งไปรษณียบัตร
2.
การจะนำข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ มาทำรายงานควรใช้รูปแบบการบริการในข้อใด
ก. ใช้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลและจดบันทึก
ข. เข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ต้องการทางอินเทอร์เน็ต
ค. ส่งจดหมายเพื่อขอข้อมูลจากหน่วยงานที่ต้องการ
ง. ใช้โทรศัพท์ติดต่อขอรับเอกสารจากหน่วยงานที่ต้องการทางไปรษณีย์
3.
การส่งจดหมายอากาศข้อใดปฏิบัติไม่ถูกต้อง
ก. ใส่เงินลงไปในซองจดหมาย
ข. เขียนชื่อที่อยู่ผู้ส่งให้ชัดเจน
ค. เขียนชื่อที่อยู่ผู้รับด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ง.
จ่ายค่าบริการส่งจดหมาย 15 บาท ณ ที่ทำการไปรษณีย์
ตัวชี้วัด
ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน (ง 1.1 ม. 2/2)
4.
การป้องกันสิ่งของสูญหายจากการส่งพัสดุทางไปรษณีย์ควรปฏิบัติอย่างไร
ก. เขียนเบอร์โทรศัพท์ผู้รับบนกล่องพัสดุ ข. เขียนชื่อที่อยู่ผู้ส่งให้ชัดเจน
ค. ปิดหีบห่อพัสดุให้แน่นหนา ง. ส่งพัสดุแบบอีเอ็มเอส
5.
การสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ควรปฏิบัติอย่างไร
ก. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก่อนสั่งซื้อ
ข. สั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่มีลูกค้าน้อย
ค. ใช้ชื่อและที่อยู่ของผู้อื่นในการสั่งซื้อสินค้า
ง. สั่งซื้อเฉพาะสินค้าที่ห้ามขายให้กับเยาวชน
6.
ข้อใดช่วยให้การร้องเรียนหน่วยงานราชการทางเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ
ก. ระบุชื่อ-นามสกุลผู้ร้องเรียน ข. แนบเอกสารประกอบการร้องเรียน
ค. ระบุหน่วยงานที่เคยร้องเรียน ง. เขียนรายละเอียดการร้องเรียนยาว
ๆ
7.
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่มีบริการในข้อใด
ก. ซื้อตั๋วคอนเสิร์ต ข. จ่ายค่าบัตรเครดิต
ค.
ทำบัตรประชาชน ง.
สั่งซื้ออาหารขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัด
ตัวชี้วัด
มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติตนอย่างประหยัดและคุ้มค่า (ง 1.1 ม. 2/3)
8.
การใช้บริการโทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญควรปฏิบัติอย่างไร
ก. หยอดเหรียญทีละน้อยเมื่อเงินหมดแล้วจึงโทรใหม่เรื่อย
ๆ
ข. หยอดเหรียญที่เตรียมมาให้หมดในครั้งเดียว
ค. เตรียมเงินให้พอดีกับเวลาที่จะใช้
ง. คุยจนกว่าเงินจะหมด
9.
ข้อใดเป็นการใช้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม
ก. ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตเล่นเกมออนไลน์ ข. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตหาข้อมูลทำรายงาน
ค. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตสนทนากับเพื่อน ง. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตดูคลิปวิดีโอลามก
10.
การใช้ช่องทางการสื่อสารติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร
ก. ทำให้เป็นคนรอบรู้ในทุกเรื่อง ข.
ได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานต่าง ๆ
ค. ช่วยพัฒนาศักยภาพการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ง.
ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
9 งานอาชีพ
ตัวชี้วัด อธิบายการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ
(ง 4.1 ม. 2/1)
1. ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์แรงงานอย่างไร
ก. การแย่งชิงตำแหน่งงานมีสูงขึ้น
ข. ความต้องการแรงงานภาคอุตสาหกรรมมีมากขึ้น
ค. แต่ละหน่วยงานจะเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อเหนี่ยวรั้งพนักงานไว้
ง. อัตราการว่างงานมีจำนวนลดลง
2. การสมัครงานด้วยวิธีใดมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์เร็วที่สุด
ก. ส่งจดหมายสมัครงาน ข. สมัครผ่านเว็บไซต์หางานในอินเทอร์เน็ต
ค. เข้าไปสมัครงานกับหน่วยงานโดยตรง ง. ฝากประวัติไว้กับบริษัทจัดหางาน
3. ข้อใดเป็นผลตอบแทนที่ทุกหน่วยงานต้องจัดให้พนักงาน
ก. โบนัส ข. การท่องเที่ยวประจำปี
ค. เงินปันผลประจำปี ง. ค่าตอบแทนจากการทำงาน
4. คุณสมบัติพื้นฐานในข้อใดมีความสำคัญต่อการสมัครงานที่ต้องทำงานเป็นทีมมากที่สุด
ก. มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์ ข. มีความเป็นผู้นำ
ค. มีมนุษยสัมพันธ์ดี ง. ร่างกายแข็งแรง
ตัวชี้วัด ระบุการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ (ง 4.1 ม. 2/2)
5. ถ้าต้องการทำงานเกี่ยวกับกราฟิกดีไซน์ควรเรียนรู้เพิ่มเติมในข้อใด
ก. ภาษาต่างประเทศ ข.
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับการออกแบบ
ค. จิตวิทยาการพูดโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น ง. วรรณกรรมทั้งของไทยและต่างประเทศ
6. การประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียนมาจะส่งผลอย่างไร
ก. ได้ผลตอบแทนสูง
ข. เกิดความเบื่อหน่ายต่องานได้ง่าย
ค. เลื่อนตำแหน่งเร็วกว่าคนที่เรียนจบต่างสาขากัน ง. เรียนรู้งานได้เร็วและงานที่ทำมีประสิทธิภาพ
7. รายละเอียดในข้อใดไม่นิยมระบุในประกาศรับสมัครงาน
ก. เงินเดือน ข. ตำแหน่ง
ค. วิธีสมัครงาน ง. วุฒิการศึกษา
ตัวชี้วัด มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่น่าสนใจ (ง 4.1 ม. 2/3)
8. การเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ในอาชีพที่ทำต้องใช้ทักษะในข้อใด
ก. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ข. ทักษะการแสวงหาความรู้
ค. ทักษะการทำงานร่วมกัน ง. ทักษะการจัดการ
9. การสร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบอาชีพควรใช้ทักษะการจัดการในข้อใด
ก. ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมงาน
ข. มีความกระตือรือร้นและรอบรู้ในทุกเรื่อง
ค. มีความมุมานะทำงานตามเป้าหมายที่วางไว้
ง. มีความขยันและอดทน
10. ถ้าไม่วางแผนก่อนการทำงานจะเป็นอย่างไร
ก. ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน ข. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำงาน
ค. งานเสร็จช้ากว่ากำหนด ง.
งานที่ทำมีประสิทธิภาพ
ขอเฉลยครับ passathron@gmailcom
ตอบลบ