คนเก่งม.2


 1 งานบ้าน
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. ถ้าต้องการมีความรู้เกี่ยวกับการจัดและตกแต่งบ้าน ควรสืบค้นข้อมูลจากแหล่งใด
. หนังสือพิมพ์รายวัน                                          ข. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
. เว็บไซต์เกี่ยวกับการจัดและตกแต่งบ้าน            ง. เจ้าของร้านขายสินค้าตกแต่งบ้าน
2. บุคคลใดจะให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสวนได้ดีที่สุด
. เกษตรกรผู้ปลูกต้นไม้ขาย                                 ข. คนรับจ้างตัดหญ้า
. คนขายอุปกรณ์ดูแลรักษาต้นไม้                        ง. คนขายปุ๋ย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
3. เพราะเหตุใดจึงต้องมีการจัดและตกแต่งบ้าน
. เพราะต้องการให้สิ่งของในบ้านมีอายุการใช้งานยาวนาน
. เพราะต้องการให้มีคนมาเยี่ยมเยียนบ่อย ๆ
. เพราะต้องการให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่น
. เพราะต้องการให้บ้านน่าอยู่อาศัย
4. ถ้าต้องการให้ห้องรับแขกสามารถเดินเข้า-ออกได้สะดวกควรทำอย่างไร
. ทำประตูห้องรับแขกเพิ่ม                                   ข. จัดวางเครื่องเรือนชิดผนังไม่ติดประตู
. ขนย้ายเครื่องเรือนออกจากห้องให้หมด            ง. จัดวางเครื่องเรือนให้น้อยที่สุด
5. ห้องรับแขกที่มีแสงแดดส่องจนทำให้ร้อนมาก ควรเลือกใช้สิ่งใดตกแต่ง
. ผ้าม่านหรือมู่ลี่                                                   ข. ต้นไม้ใส่กระถาง
. พัดลมติดเพดาน                                                 ง. ร่มพับได้
6. การดูแลรักษาสวนให้สวยงามอยู่เสมอทำได้อย่างไร
. รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ป้องกัน และกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชเป็นประจำ
. ย้ายตำแหน่งของสวนไปในบริเวณต่าง ๆ ของบ้านโดยไม่ซ้ำกัน
. เปลี่ยนพันธุ์ไม้และของตกแต่งสวนใหม่ทุกเดือน
. ว่าจ้างคนทำสวนมาทำสวนให้ทุกวัน
7. สวนในบ้านสมัยใหม่ควรตกแต่งอย่างไรจึงจะเหมาะสมมากที่สุด
. จัดสวนอย่างอิสระ วางพันธุ์ไม้และของตกแต่งตามใจชอบ
. จัดสวนรูปทรงเรขาคณิตและมีน้ำพุตั้งไว้กลางสวน
. จัดสวนโดยเน้นสีสันของต้นไม้โดยไม่ใช้ของตกแต่งอื่น
. จัดสวนโดยเน้นใช้หิน กรวด และรูปปั้นมากกว่าใช้พันธุ์ไม้
8. ถ้ามีพื้นที่ว่างเล็กน้อยซึ่งไม่ได้ปลูกหญ้า เพราะหญ้าหมดแล้ว ควรปลูกพันธุ์ไม้ชนิดใดแทน
. ไม้ประธาน                        ข. ไม้น้ำ
. ไม้พุ่ม                                 ง. ไม้คลุมดิน
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
9. การนำวัสดุในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของตกแต่งบ้าน มีความสำคัญอย่างไร
. เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด                            ข. เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างถูกวิธี
. เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า                ง. เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
10. การตกแต่งสวนตามข้อใดประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด
. สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งของพันธุ์ไม้ในสวนที่มีอยู่เดิมให้เป็นสวนใหม่โดยใช้หลักศิลปะ
. นำของตกแต่งบ้านและชุดโต๊ะเก้าอี้ในบ้านมาจัดวางไว้ยังตำแหน่งต่าง ๆ ของสวน
. ขอแบ่งพันธุ์ไม้และของตกแต่งจากเพื่อนบ้านมาใช้ตกแต่งสวนของตนเอง
. ตัดแต่งพันธุ์ไม้ที่มีอยู่เดิมให้เป็นรูปดอกไม้ หรือสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสวน

2 เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. ถ้าต้องการหาลายปักใหม่ ๆ มาปักลงบนผ้าปูโต๊ะจะสืบค้นข้อมูลจากแหล่งใด
. คนขายไหมหรือด้ายปัก                    ข. นิตยสารประดิดประดอย
. หนังสือพิมพ์                                     ง. เจ้าของร้านตัดเย็บเสื้อผ้า
2. การปักผ้าให้สวยงามและมีคุณภาพต้องอาศัยทักษะในข้อใดมากที่สุด
. ความรอบคอบ                                  ข. ความขยันหมั่นเพียร
. ความประณีต                                    ง. ความอดทน
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
3. การปักผ้าช่วยแก้ปัญหาในข้อใด
. ปกปิดร่องรอยการชำรุดเล็กน้อยของเสื้อผ้า        ข. แก้ไขด้ายที่ชายผ้าหลุดลุ่ย
. ซ่อมแซมกระเป๋าเสื้อขาด                                    ง. ลบรอยเปื้อนบนเสื้อผ้า
4. การปักดอกไม้ ใบไม้ ให้ดูเหมือนจริงควรใช้การปักประเภทใด
       ก. การปักหน้าเดียว                     ข. การปักสองหน้า
 ค. การปักคัตเวิร์ก                       ง. การปักแรเงา
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
5. เพราะเหตุใดจึงต้องใช้ผ้าสีพื้นมาปักลวดลาย
. เพราะต้องการให้เห็นลายปักชัดเจน                         ข. เพราะต้องการให้ลายปักเรียบเนียน
. เพราะต้องการให้ผ้าไม่หลุดลุ่ย                                 ง. เพราะต้องการให้ด้ายไม่แตกยุ่ย
6. ถ้าต้องการปักลายไทย ควรใช้ด้ายหรือไหมข้อใด
. ด้ายเบอร์ 10                      ข. ด้ายเบอร์ 25
. ด้ายเบอร์ 5                        ง. ด้ายโลหะ
7. การป้องกันไม่ให้ผ้ายืดย้วยหลังจากปักแล้ว มีวิธีการอย่างไร
. ปักผ้าโดยมีกระดาษลอกลายวางซ้อนอยู่ตลอดเวลา              ข. ปักด้ายหรือไหมแบบหลวม ๆ
. ไม่ขึงผ้าบนสะดึงถ้ายังไม่เริ่มปัก                                           ง. ซักผ้าก่อนนำมาปัก
8. การปักผ้าด้วยมือที่ถูกวิธีควรทำอย่างไร
. ปักส่วนที่แคบไปยังส่วนที่กว้างจนกว่าจะเสร็จ         ข. ปักส่วนที่กว้างไปยังส่วนที่แคบจนกว่าจะเสร็จ
. ปักตรงกลางออกมาด้านนอกทั้งสองข้าง                   ง. ปักเดินเส้นก่อนจึงปักทึบด้านใน
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
9. การประหยัดทรัพยากรในการปักผ้าด้วยมือตรงกับข้อใด
. ใช้ด้ายเส้นเดียวในการปักผ้า                                 ข. ปักเฉพาะผ้าผืนเล็ก ๆ เท่านั้น
. ปักผ้าจนเหลือด้ายน้อยที่สุดจึงขมวดปม                ง. ลอกลายผ้าด้วยดินสอโดยไม่ใช้กระดาษลอกลาย
10. ถ้าปักผ้าได้จำนวนมาก ควรนำผลงานปักผ้าที่ได้ไปใช้อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด
. นำไปตัดเย็บเป็นของใช้ในบ้าน
. นำไปมอบเป็นของขวัญแก่ผู้อื่น
. นำไปตัดเย็บเป็นของใช้เพื่อจำหน่าย
. นำไปบริจาคเพื่อการกุศล

 3 อาหารและโภชนาการ
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. แหล่งการเรียนรู้ใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำรับเครื่องดื่ม
. คนขายอุปกรณ์การทำเครื่องดื่ม                          ข. นิตยสารอาหารและเครื่องดื่ม
. ตลาดขายผักและผลไม้                                        ง. ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มสำเร็จรูป
2. วิธีการทำให้น้ำใบเตยมีความแปลกใหม่ ข้อใดเหมาะสมที่สุด
. หั่นใบเตยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในน้ำใบเตย                         ข. เติมน้ำมะนาวลงในน้ำใบเตย
. เติมวุ้นใบเตยตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในน้ำใบเตย               ง. เติมสีผสมอาหารสีแดงลงในน้ำใบเตย
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
3. ถ้าไม่มีนมโคสดจะรับประทานเครื่องดื่มใดทดแทนเพื่อให้ได้รับสารอาหารคล้ายคลึงกัน
. น้ำฟักทอง                            ข. น้ำนมถั่วเหลือง
. น้ำข้าวกล้อง                         ง. น้ำตะไคร้
4. การใช้น้ำเชื่อมแทนน้ำและน้ำตาลทรายในการผสมเครื่องดื่มมีประโยชน์อย่างไร
. เครื่องดื่มจะมีสีสันสวยงามกว่า                   ข. เครื่องดื่มจะมีรสชาติดีกว่า
. ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า                           ง. ประหยัดเวลาในการผสมเครื่องดื่ม
5. ถ้าต้องการตกแต่งแก้วน้ำแตงโมให้สวยงาม นักเรียนจะทำอย่างไร
      ก. เทนมข้นหวานโรยหน้าน้ำแตงโม                      ข. โรยผงช็อกโกแลตบนน้ำแตงโม
      ค. หั่นแตงโมเป็นชิ้นสามเหลี่ยมเสียบปากแก้ว       ง. ใส่เมล็ดแตงโมลงในแก้วน้ำแตงโม
6. น้ำฟักทองร้อนควรจัดใส่ภาชนะใดบริการจึงจะเหมาะสม ถูกหลักการ
       ก. ถ้วยพลาสติกมีหูจับ                                            ข. ถ้วยกระเบื้องมีหูจับและจานรอง
. โอ่งดินเผาขนาดเล็ก                                            ง. แก้วใสมีก้าน
7. ถ้าน้ำผลไม้ผสมสมุนไพรหวานมากเกินไป จะแก้ปัญหาอย่างไร
. เติมน้ำมะนาว                ข. เติมน้ำต้มสุก
. เติมเกลือ                        ง. เติมผลไม้หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
8. เพราะเหตุใดจึงต้องทำเครื่องดื่มด้วยตนเอง
. เพราะประหยัด มีประโยชน์ ปลอดภัย                   ข. เพราะทำได้ง่าย ไม่สิ้นเปลืองเวลา
. เพราะรสชาติดี มีกลิ่นหอม สีสันสวยงาม              ง. เพราะใช้อุปกรณ์น้อย วัตถุดิบหาได้ง่าย
9. การใช้อุปกรณ์ในการทำเครื่องดื่มอย่างประหยัดตรงกับข้อใด
. ใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับงาน และเก็บอย่างถูกวิธี            ข. ใช้อุปกรณ์ให้น้อยที่สุด
. ใช้อุปกรณ์ราคาถูกที่หาซื้อได้ง่าย                                   ง. ยืมอุปกรณ์ของเพื่อนบ้านมาใช้
10. เปลือกผักและผลไม้ที่เหลือจากการทำเครื่องดื่มควรนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
. ทำโลชันทาผิว                      ข. โรยใต้ต้นไม้
. นำไปขัดรองเท้าหนัง           ง. ทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ
 4 งานเกษตร
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. บุคคลที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ได้น่าเชื่อถือที่สุดตรงกับข้อใด
. สัตวแพทย์                      ข. คนขนส่งอาหารสัตว์
. เจ้าหน้าที่ศุลกากร           ง. เกษตรอำเภอ
2. ข้อใดช่วยให้การเลี้ยงสัตว์มีประสิทธิภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
. ซื้อพันธุ์สัตว์จากต่างประเทศมาเลี้ยง
. เลี้ยงสัตว์ด้วยอาหารราคาแพง
. ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ช่วยเพิ่มผลิตผลและป้องกันการตายเนื่องจากโรคติดต่อ
. ซื้อหนังสือคู่มือการเลี้ยงสัตว์มาอ่านให้มากแล้วปฏิบัติตาม
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
3. ถ้าต้องการให้อาหารไก่มากกว่า 1,000 ตัว จะเลือกใช้อุปกรณ์ให้อาหารข้อใด
. รางอาหารอัตโนมัติ                            ข. รางอาหารพลาสติก
. ถาดอาหาร                                          ง. ถังอาหาร
4. ถ้ามีงบประมาณจำกัด ควรเลือกสร้างโรงเรือนแบบใด
. โรงเรือนแบบเพิงหมาแหงน               ข. โรงเรือนแบบหน้าจั่วกลาย
. โรงเรือนแบบหน้าจั่ว                          ง. โรงเรือนหน้าจั่วสองชั้นกลาย
5. เพราะเหตุใดจึงต้องเลือกใช้กระชังที่มีอัตราส่วนระหว่างพื้นที่ผนังด้านข้างต่อปริมาตร
กระชังสูงในการเลี้ยงปลานิล
. ไม่ต้องทำความสะอาดกระชังบ่อย ๆ                 ข. ปลาจะเจริญเติบโตดี ให้ผลิตผลสูง
. ประหยัดค่าอาหารและค่ากระชัง                        ง. ปลาป่วยจะหายเร็ว ไม่ต้องใช้ยา
6. การลดอัตราการตายของปลาเนื่องจากโรคติดเชื้อแบคทีเรียและปรสิตภายนอกทำได้อย่างไร
. ติดตั้งเครื่องให้ออกซิเจนในน้ำ                          ข. ผสมวิตามินเอกับอาหารให้ปลากิน
. ผสมยาปฏิชีวนะกับอาหารให้ปลากิน                ง. เปลี่ยนแหล่งน้ำให้ปลา
7. ถ้าต้องการลดของเสียในการขนส่งลูกปลาก่อนนำมาเลี้ยง ควรทำอย่างไร
. งดอาหารลูกปลา 1 - 2 วัน ก่อนลงกระชัง          ข. ผสมเกลือป่นกับอาหารให้ลูกปลากิน
. ผสมวิตามินซีในน้ำเลี้ยงลูกปลา                         ง. ปรับอุณหภูมิในน้ำให้อุ่นก่อนลงกระชัง
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
8. ถ้าต้องการประหยัดไฟฟ้าควรเลือกใช้หลอดไฟชนิดใด ให้แสงสว่างแก่ไก่ในโรงเรือน
. หลอดฟลูออเรสเซนต์                  ข. หลอดนีออน
. หลอดตะเกียบ                              ง. หลอดไฟหลากสี
9. ข้อใดแสดงถึงการเลี้ยงปลานิลตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
. เลี้ยงไก่บนบ่อปลา                                  ข. เลี้ยงปลาหลายชนิดรวมกับปลานิล
. ฝากเลี้ยงปลานิลในบ่อเพื่อนบ้าน            ง. เลี้ยงลูกปลานิลด้วยรำข้าว
10. การเพิ่มมูลค่าให้ปลานิล ตรงกับข้อใด
. หั่นปลานิลเป็นชิ้น ๆ จำหน่ายเป็นกิโลกรัม           ข. ทำปลานิลแดดเดียวบรรจุถุงพลาสติกจำหน่าย
. จำหน่ายปลานิลที่ยังมีชีวิตเป็นตัว                          ง. ทำปลานิลแช่แข็งจำหน่าย
5 การออกแบบและเทคโนโลยี
ตัวชี้วัด อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี ( 2.1 . 2/2)
1. กระบวนการเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างไร
. ช่วยให้ผลงานเป็นระเบียบเรียบร้อย              ข. ช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
. ช่วยให้อุปกรณ์หรือเครื่องมือไม่ชำรุด           ง. ช่วยแก้ปัญหาและสนองความต้องการได้
2. การเขียนภาพร่าง 3 มิติของชิ้นงานสำเร็จ ตรงกับขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยี
. การปรับปรุงและแก้ไข                        ข. การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ
. การออกแบบและปฏิบัติการ                ง. การรวบรวมข้อมูล
3. ถ้าทดสอบแล้วว่าชิ้นงานมีข้อบกพร่อง ขั้นตอนต่อไปต้องทำอย่างไร
. ประเมินผล                                          ข. ปรับปรุงและแก้ไข
. ออกแบบและปฏิบัติการ                     ง. เลือกวิธีการ
4. ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่มีส่วนทำให้ชิ้นงานมีความสมบูรณ์มากที่สุด
. การประเมินผล                                              ข. การเลือกวิธีการ
. การกำหนดปัญหาและความต้องการ             ง. การรวบรวมข้อมูล
5. เพราะเหตุใดในกระบวนการเทคโนโลยีจึงต้องมีขั้นตอนการเลือกวิธีการ
. เพราะสมาชิกในกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกัน
. เพราะแหล่งการเรียนรู้มีมากมาย
. เพราะต้องการได้วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
. เพราะต้องการให้สมาชิกในกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำงาน
ตัวชี้วัด เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วย
การลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ( 2.1 . 2/4)
6. ข้อใดเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ด้านความปลอดภัย
. ยาฆ่าแมลงผสมกลิ่นสมุนไพร                  ข. กล้องโทรทัศน์วงจรปิด
. มีดพกขนาดเล็ก                                         ง. โทรศัพท์เคลื่อนที่
7. วิธีการทำฝนเทียมเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ในด้านใด
. ด้านความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น              ข. ด้านสนองตอบความต้องการ
. ด้านความปลอดภัย                                           ง. ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
8. ถ้าท้องถิ่นของนักเรียนมีสภาพแวดล้อมแห้งแล้ง เป็นที่โล่งกว้าง แดดจัด ควรใช้ประโยชน์
จากพลังงานหมุนเวียนอย่างไร
. ทำหม้อนึ่งไอน้ำสำหรับประกอบอาหาร          ข. ผลิตแก๊สธรรมชาติ
. ทำเครื่องสูบน้ำพลังงานลม                               ง. ทำไก่ย่างพลังงานแสงอาทิตย์จำหน่าย
9. การใช้ถังแก๊สชนิดคืนถังได้เป็นการใช้เครื่องมือใดของเทคโนโลยีสะอาด
. repair                          ข. recycle
. reduce                         ง. reuse
10. เพราะเหตุใดจึงต้องใช้เทคโนโลยีสะอาดในการจัดการเทคโนโลยี
. เพราะต้องการใช้วัตถุดิบ พลังงาน และทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดและคุ้มค่า
. เพราะต้องการควบคุมความสามารถของเทคโนโลยีให้เป็นไปตามที่มนุษย์ต้องการ
. เพราะต้องการสร้างวัตถุดิบ พลังงาน และทรัพยากรให้มีคุณสมบัติพิเศษ
. เพราะต้องการให้เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาจนถึงจุดสูงสุด

 6 งานช่าง
ตัวชี้วัด
 1. สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดย
ถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 3 มิติ หรือภาพฉาย เพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบของสิ่งของ
เครื่องใช้หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิด และรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ ( 2.1 . 2/2)
2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการในงานที่ผลิตเอง ( 2.1 .2/3)
1. ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญต่อการสร้างชิ้นงานอย่างไร
. ช่วยให้ตรวจสอบชิ้นงานได้ละเอียดขึ้น                ข. ช่วยให้การสร้างชิ้นงานประหยัดค่าใช้จ่าย
. ช่วยให้ชิ้นงานมีความแปลกใหม่                           ง. ช่วยให้ชิ้นงานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
2. สิ่งของเครื่องใช้ข้อใดมีรอกเป็นส่วนประกอบ
. นาฬิกา                           ข. มู่ลี่
. โรลเลอร์เบลด                ง. กล่องเครื่องมือช่าง
3. เพราะเหตุใดจึงต้องมีการเขียนแบบก่อนสร้างชิ้นงาน
. เพราะเป็นแนวทางในการสร้างชิ้นงานให้ถูกต้องตามต้องการ
. เพราะทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามมากขึ้น
. เพราะทำให้ผู้สร้างชิ้นงานรู้ลำดับการทำงาน
. เพราะเป็นขั้นตอนแรกของการสร้างชิ้นงานทุกชิ้น
4. ข้อใดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แทนการเขียนตัวอักษรและตัวเลข
. สติกเกอร์                              ข. กระดาษลอกลาย
. กระดาษคาร์บอน                  ง. แผ่นแบบ
5. 20 : 1 เป็นมาตราส่วนลักษณะใด
. มาตราส่วนเท่าของจริง             ข. มาตราส่วนย่อ
. มาตราส่วนเพิ่มจำนวน             ง. มาตราส่วนขยาย
6. ถ้าต้องการร่างภาพชิ้นงานที่มองเห็นด้านหน้าและมีเส้นเอียง 45 องศา เป็นส่วนประกอบ
ต้องวาดภาพลักษณะใด
. ภาพเพอร์สเปกทีฟ                    ข. ภาพสเกตช์มือเปล่า
. ภาพออบลิค                              ง. ภาพไฮโซเมตริก
7. ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่เป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหา
. การปรับปรุงแก้ไข                   ข. การเลือกวิธีการ
. การทดสอบ                             ง. การประเมินผล
8. เพราะเหตุใดตู้ไม้ใส่พวงกุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้จึงต้องมีบานพับ
เป็นส่วนประกอบ
. เพราะช่วยเพิ่มความแปลกใหม่                  ข. เพราะช่วยเพิ่มความสวยงาม
. เพราะช่วยให้เปิด ปิดได้สะดวก             ง. เพราะช่วยผ่อนแรง
9. ตู้ไม้ใส่พวงกุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้ที่มีคุณภาพ ควรมีลักษณะอย่างไร
. วัสดุที่ใช้ทำมีราคาแพง ตกแต่งด้วยลวดลายที่หรูหรา
. มีพื้นที่กว้างขวางในการวางกุญแจขนาดใหญ่ได้จำนวนมาก ภายนอกมีความมันเงา
. อุปกรณ์และวัสดุทุกชิ้นต้องผ่านการทำความสะอาดและตกแต่งก่อนประกอบ
. ชิ้นส่วนประกอบกันได้สนิทพอดีและแน่นหนา เปิด - ปิดง่าย แสงสว่างส่องได้ทั่วถึง
10. ความรู้ที่ได้จากการสร้างตู้ไม้ใส่กุญแจติดผนังชนิดมีไฟส่องสว่างภายในตู้ สามารถนำไป
สร้างชิ้นงานในข้อใด
. โคมไฟ                            ข. ตู้เสื้อผ้า
. ชั้นวางหนังสือ                ง. เก้าอี้แบบพับได้

7 งานประดิษฐ์
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. ข้อใดเป็นวัสดุที่มีมากในภาคใต้ทั้งหมด
. ดินเหนียว ฟางข้าว รากมะพร้าว                  ข. ใบตอง รังไหม หญ้าแฝก
. ไม้ไผ่ ผักตบชวา เปลือกข้าวโพด                 ง. กะลามะพร้าว เปลือกหอย ยางพารา
2. การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น มีแนวทางอย่างไร
. ออกแบบชิ้นงานให้เหมาะสมกับวัสดุ         ข. เลือกวัสดุที่หาได้ยากในท้องถิ่น
. ไม่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย                          ง. ประดิษฐ์แต่ของใช้ของตกแต่งที่มีราคาแพง
3. ถ้าต้องการศึกษาเรื่องการประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่น นักเรียนควรเลือก
แหล่งข้อมูลในข้อใด
. ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน                         ข. ชมรมแม่บ้านในท้องถิ่น
. สำนักงานเกษตรอำเภอ                    ง. ห้องสมุดประชาชน
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
4. ขวดพลาสติกชนิดใด ไม่ควรนำมาใช้ประดิษฐ์แจกันดอกไม้ขวดพลาสติก
. ขวดที่มีรอยหยักรอยเว้ามาก ๆ         ข. ขวดที่พลาสติกเนื้อหนา
. ขวดใสไม่มีลวดลาย                         ง. ขวดที่มีความสูงมาก
5. ถ้าไม่มีตอกไม้ไผ่ นักเรียนจะใช้วัสดุในข้อใดทำดอกไม้แทน
. ทางมะพร้าว               ข. ผ้าไหม
. ใบลาน                        ง. ใบตอง
6. การประดิษฐ์ของใช้หรือของตกแต่งตามกระบวนการเทคโนโลยีจะส่งผลอย่างไร
. ทำให้ชิ้นงานเสื่อมสภาพเร็ว            ข. ทำให้ชิ้นงานดูแปลกใหม่
. ทำให้ชิ้นงานมีคุณภาพดี                  ง. ทำให้ชิ้นงานดูล้าสมัย
7. หากต้องการให้ชิ้นงานคงสภาพอยู่ได้นานควรปฏิบัติอย่างไร
. เก็บชิ้นงานอย่างถูกวิธี                      ข. ใช้วัสดุที่มีราคาแพง
. สร้างชิ้นงานให้มีขนาดใหญ่             ง. สร้างชิ้นงานให้มีลวดลายมาก ๆ
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
8. การใช้วัสดุในโรงเรียนหรือในท้องถิ่นประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อย่างไร
. ทำให้การตัดต้นไม้ลดลง                       ข. ช่วยลดมลพิษในอากาศ
. ทำให้น้ำในลำคลองไม่เน่าเสีย              ง. ช่วยลดปริมาณขยะในท้องถิ่น
9. ข้อใดเป็นการใช้ทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
. โค่นต้นมะพร้าวเพื่อนำก้านมาทำไม้กวาด                ข. นำเศษผ้ามาเย็บต่อกันเป็นผ้าเช็ดเท้า
. ตัดต้นกล้วยเพื่อนำใบตองมาทำกระทง                     ง. ซื้อไหมพรมมาถักผ้าพันคอ
10. การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุในท้องถิ่นมีประโยชน์ต่อครอบครัวอย่างไร
. ได้รับการยกย่องว่าเป็นครอบครัวตัวอย่าง                ข. ทำให้คนในครอบครัวรักกันมากขึ้น
. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว                          . ทำให้ครอบครัวร่ำรวย

 8 งานธุรกิจ
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน ( 1.1 . 2/1)
1. ถ้าต้องการติดต่อบุคคลในกรณีเร่งด่วนที่สุดควรใช้บริการข้อใด
. การส่งจดหมาย                                ข. การส่งอีเมล (e-mail)
. การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่                 ง. การส่งไปรษณียบัตร
2. การจะนำข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ มาทำรายงานควรใช้รูปแบบการบริการในข้อใด
. ใช้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลและจดบันทึก
. เข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ต้องการทางอินเทอร์เน็ต
. ส่งจดหมายเพื่อขอข้อมูลจากหน่วยงานที่ต้องการ
. ใช้โทรศัพท์ติดต่อขอรับเอกสารจากหน่วยงานที่ต้องการทางไปรษณีย์
3. การส่งจดหมายอากาศข้อใดปฏิบัติไม่ถูกต้อง
. ใส่เงินลงไปในซองจดหมาย
. เขียนชื่อที่อยู่ผู้ส่งให้ชัดเจน
. เขียนชื่อที่อยู่ผู้รับด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ
. จ่ายค่าบริการส่งจดหมาย 15 บาท ณ ที่ทำการไปรษณีย์
ตัวชี้วัด ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน ( 1.1 . 2/2)
4. การป้องกันสิ่งของสูญหายจากการส่งพัสดุทางไปรษณีย์ควรปฏิบัติอย่างไร
. เขียนเบอร์โทรศัพท์ผู้รับบนกล่องพัสดุ                  ข. เขียนชื่อที่อยู่ผู้ส่งให้ชัดเจน
. ปิดหีบห่อพัสดุให้แน่นหนา                                    ง. ส่งพัสดุแบบอีเอ็มเอส
5. การสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ควรปฏิบัติอย่างไร
. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก่อนสั่งซื้อ
. สั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่มีลูกค้าน้อย
. ใช้ชื่อและที่อยู่ของผู้อื่นในการสั่งซื้อสินค้า
. สั่งซื้อเฉพาะสินค้าที่ห้ามขายให้กับเยาวชน
6. ข้อใดช่วยให้การร้องเรียนหน่วยงานราชการทางเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ
. ระบุชื่อ-นามสกุลผู้ร้องเรียน                    ข. แนบเอกสารประกอบการร้องเรียน
. ระบุหน่วยงานที่เคยร้องเรียน                   ง. เขียนรายละเอียดการร้องเรียนยาว ๆ
7. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่มีบริการในข้อใด
. ซื้อตั๋วคอนเสิร์ต                        ข. จ่ายค่าบัตรเครดิต
. ทำบัตรประชาชน                      ง. สั่งซื้ออาหารขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัด
ตัวชี้วัด มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติตนอย่างประหยัดและคุ้มค่า ( 1.1 . 2/3)
8. การใช้บริการโทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญควรปฏิบัติอย่างไร
. หยอดเหรียญทีละน้อยเมื่อเงินหมดแล้วจึงโทรใหม่เรื่อย ๆ
. หยอดเหรียญที่เตรียมมาให้หมดในครั้งเดียว
. เตรียมเงินให้พอดีกับเวลาที่จะใช้
. คุยจนกว่าเงินจะหมด
9. ข้อใดเป็นการใช้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม
. ใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ตเล่นเกมออนไลน์              ข. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตหาข้อมูลทำรายงาน
. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตสนทนากับเพื่อน                     ง. ใช้บริการอินเทอร์เน็ตดูคลิปวิดีโอลามก
10. การใช้ช่องทางการสื่อสารติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร
. ทำให้เป็นคนรอบรู้ในทุกเรื่อง                                             ข. ได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานต่าง ๆ
. ช่วยพัฒนาศักยภาพการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ            ง. ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

 9 งานอาชีพ
ตัวชี้วัด อธิบายการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ ( 4.1 . 2/1)
1. ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์แรงงานอย่างไร
. การแย่งชิงตำแหน่งงานมีสูงขึ้น
. ความต้องการแรงงานภาคอุตสาหกรรมมีมากขึ้น
. แต่ละหน่วยงานจะเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อเหนี่ยวรั้งพนักงานไว้
. อัตราการว่างงานมีจำนวนลดลง
2. การสมัครงานด้วยวิธีใดมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์เร็วที่สุด
. ส่งจดหมายสมัครงาน                                   ข. สมัครผ่านเว็บไซต์หางานในอินเทอร์เน็ต
. เข้าไปสมัครงานกับหน่วยงานโดยตรง          ง. ฝากประวัติไว้กับบริษัทจัดหางาน
3. ข้อใดเป็นผลตอบแทนที่ทุกหน่วยงานต้องจัดให้พนักงาน
. โบนัส                                      ข. การท่องเที่ยวประจำปี
. เงินปันผลประจำปี                   ง. ค่าตอบแทนจากการทำงาน
4. คุณสมบัติพื้นฐานในข้อใดมีความสำคัญต่อการสมัครงานที่ต้องทำงานเป็นทีมมากที่สุด
. มีพื้นฐานคอมพิวเตอร์             ข. มีความเป็นผู้นำ
. มีมนุษยสัมพันธ์ดี                    ง. ร่างกายแข็งแรง
ตัวชี้วัด ระบุการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ ( 4.1 . 2/2)
5. ถ้าต้องการทำงานเกี่ยวกับกราฟิกดีไซน์ควรเรียนรู้เพิ่มเติมในข้อใด
. ภาษาต่างประเทศ                                          ข. การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับการออกแบบ
. จิตวิทยาการพูดโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น                ง. วรรณกรรมทั้งของไทยและต่างประเทศ
6. การประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียนมาจะส่งผลอย่างไร
. ได้ผลตอบแทนสูง                                                      ข. เกิดความเบื่อหน่ายต่องานได้ง่าย
. เลื่อนตำแหน่งเร็วกว่าคนที่เรียนจบต่างสาขากัน         ง. เรียนรู้งานได้เร็วและงานที่ทำมีประสิทธิภาพ
7. รายละเอียดในข้อใดไม่นิยมระบุในประกาศรับสมัครงาน
. เงินเดือน                        ข. ตำแหน่ง
. วิธีสมัครงาน                  ง. วุฒิการศึกษา
ตัวชี้วัด มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่น่าสนใจ ( 4.1 . 2/3)
8. การเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ในอาชีพที่ทำต้องใช้ทักษะในข้อใด
. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา                 ข. ทักษะการแสวงหาความรู้
. ทักษะการทำงานร่วมกัน                       ง. ทักษะการจัดการ
9. การสร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบอาชีพควรใช้ทักษะการจัดการในข้อใด
. ยิ้มแย้มแจ่มใสและมีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมงาน
. มีความกระตือรือร้นและรอบรู้ในทุกเรื่อง
. มีความมุมานะทำงานตามเป้าหมายที่วางไว้
. มีความขยันและอดทน
10. ถ้าไม่วางแผนก่อนการทำงานจะเป็นอย่างไร
. ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน              ข. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำงาน

. งานเสร็จช้ากว่ากำหนด                                       ง. งานที่ทำมีประสิทธิภาพ

1 ความคิดเห็น: