คนเก่งม.1


1 งานบ้าน
ตัวชี้วัด วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน ( 1.1 .1/1)
1. ข้อใดคือขั้นตอนแรกก่อนการใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานบ้านประเภทไฟฟ้า
. ทำความสะอาดก่อนทดลองใช้          ข. ติดตั้งส่วนประกอบเพื่อใช้งาน
. ศึกษาคู่มือการใช้งาน                         ง. ทดลองใช้ 1 ครั้ง
2. ข้อใดเป็นการวางแผนการจัดและตกแต่งห้อง
. การแบ่งหน้าที่ของงานให้เหมาะสมกับสมาชิกในบ้าน
. การกำหนดวัสดุที่จะใช้ตกแต่งห้อง
. การสำรวจพื้นที่ของห้อง
. การวัดขนาดหน้าต่าง
3. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับงานทำความสะอาดบ้าน
. ไม้ถูพื้น ไม้กวาดดอกหญ้า             ข. เครื่องดูดฝุ่น ไม้กวาดไม้ไผ่
. ไม้กวาดขนไก่ แปรงลวด               ง. เครื่องซักผ้า เตาแก๊ส
4. การทำงานบ้านตามขั้นตอนมีผลดีอย่างไร
A งานเสร็จรวดเร็ว B ผลงานที่ได้มีคุณภาพดี
C ทำให้คนในบ้านมีสุขภาพดี D ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
. A และ B                                        ข. A และ D
. B และ C                                        ง. C และ D
5. ข้อใดไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงาน
. เช็ดก้นหม้อหุงข้าวก่อนกดสวิตช์             ข. ถูพื้นก่อนกวาดพื้นห้อง
. แบ่งงานก่อนลงมือทำงาน                        ง. วาดแบบห้องก่อนจัดเครื่องเรือน
6. ข้อใดเป็นการเลือกใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่สัมพันธ์กับงาน
. เตาแก๊ส ทอดไข่                                                      ข. เครื่องซักผ้า ทำความสะอาดผ้าห่ม
. ไม้กวาดเสี้ยนตาล กวาดหยากไย่บนเพดาน            ง. ไม้กวาดดอกหญ้า กวาดพื้นบ้านที่เปียกน้ำ

ตัวชี้วัด ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ ( 1.1 .1/2)
7. สำนวนไทยข้อใดช่วยให้การทำงานกลุ่มประสบความสำเร็จ
. มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ                           ข. ชักใบให้เรือเสีย
. เข็นครกขึ้นภูเขา                                    ง. น้ำหนึ่งใจเดียว

ตัวชี้วัด ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล ( 1.1 .1/3)
8. ถ้าต้องการให้ห้องน้ำดูสดชื่นควรทำอย่างไร
. ฉีดน้ำหอมในห้องน้ำ                         ข. ใช้วัสดุตกแต่งราคาแพง
. วางกระถางต้นไม้เล็กๆ ในห้อง         ง. ติดภาพวาดรูปธรรมชาติไว้ที่ผนัง
9. ในการวางแผนทาสีห้องนอนเลือกใช้สีฟ้าอ่อนแต่เมื่อไปที่ร้านขายสีพบว่าสีที่ต้องการหมดควรเลือกสีใดทดแทน
. สีครีม                                   ข. สีม่วง
. สีเทา                                     ง. สีน้ำเงิน
10. การวางตู้โชว์ในห้องรับแขกข้อใดช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน
. วางชิดผนังห้องเพื่อให้ลมพัดเข้าได้ง่าย                ข. วางไว้กลางห้องเพื่อให้ลมพัดเป่าได้ง่าย
. วางไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อบังแสงสว่าง                 ง. วางไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อบังลม

 2 เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

ตัวชี้วัด วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน ( 1.1 .1/1)
1. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
. ป้องกันความร้อนและความหนาวเย็น         ข. เป็นสิ่งที่ช่วยปกปิดร่างกาย
. แสดงถึงฐานะของผู้สวมใส่                         ง. ช่วยเสริมบุคลิกภาพ
2. กระดุมแบบไม่มีก้านมักนิยมใช้กับเสื้อผ้าประเภทใด
. เสื้อยืด                                      ข. เสื้อเชิ้ต
. เสื้อกล้าม                                  ง. เสื้อกันหนาว
3. เพราะเหตุใดการเย็บกระดุมแบบไม่มีก้านจึงต้องเย็บกระดุมลอยขึ้นมาเหนือผ้าเล็กน้อย
. เพื่อความสวยงาม                                         ข. เพื่อความทนทานของกระดุม
. เพื่อป้องกันการหลุดลุ่ยของเส้นด้าย              ง. เพื่อสะดวกในการสอดเกี่ยวรังดุมและทำให้ผ้าไม่รั้งตึง
4. กระดุมประเภทใดนิยมนำมาใช้ตกแต่งเสื้อผ้าเพื่อความสวยงาม
. กระดุมไม่มีก้าน                  ข. กระดุมมีก้าน
. กระดุมไม่มีรู                       ง. กระดุมแป๊บ
5. ขั้นตอนการสอดด้ายผ่านรูกระดุมไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด
. กรรไกร                              ข. กระดุม
. ด้าย                                     ง. เข็ม
6. ข้อใดคือวิธีการเย็บกระดุมแป๊บ
. เย็บแบบพันเรียงเส้นด้าย           ข. เย็บแบบไขว้สลับไปมา
. เย็บแบบเส้นตรง                        ง. เย็บแบบสี่เหลี่ยม
7. การเย็บรังดุมไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้กับสิ่งใด
. ผ้าเช็ดหน้า                                 ข. ผ้าห่มนอน
. พรมเช็ดเท้า                                ง. ผ้าม่าน

ตัวชี้วัด ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล ( 1.1 .1/3)
8. เพราะเหตุใดจึงควรใช้ด้ายสีเดียวกับกระดุม
. เพื่อความทนทาน                                 ข. เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
. เพื่อความสวยงามกลมกลืน                  ง. เพื่อความแปลกใหม่ในการตัดเย็บเสื้อผ้า
9. ถ้ากระดุมแป๊บที่ใช้ซ่อมแซมเสื้อผ้ามีขนาดไม่เท่ากันจะเป็นอย่างไร
. กระดุมที่ใช้ติดจะเป็นรอย                    ข. เสื้อผ้ามีความสวยงาม
. กระดุมจะติดไม่สนิท                           ง. ทำให้เสื้อผ้าขาดง่าย
10. ประโยชน์ที่ได้รับจากการซ่อมแซมเสื้อผ้าคือข้อใด
. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าใหม่            ข. เสื้อผ้าแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร
. ทำให้ร่างกายแข็งแรง                                        ง. เสื้อผ้าดูใหม่อยู่เสมอ

3 อาหารและโภชนาการ

ตัวชี้วัด วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน ( 1.1 .1/1)


1. ข้อใดเป็นวิธีการเตรียมอาหารในการผัดผักคะน้าใส่น้ำมันหอยทั้งหมด
. ล้าง สง โขลก สับ เด็ด ตวง              ข. ล้าง สง ฝาน สับ เด็ด ตวง
. ล้าง สง ปอก หั่น บุบ ตวง                ง. ล้าง สง ซอย ปอก ตวง
2. อุปกรณ์ข้อใดใช้เจียวกระเทียม
. มีด เขียง                                           ข. หม้อ ทัพพี
. ครก ลูกครก                                     ง. กระทะ ตะหลิว
3. นักเรียนจะสังเกตจากสิ่งใดว่าแป้งของตัวขนมปลากริมไข่เต่าสุกแล้ว
. แป้งในหม้อต้มเปลี่ยนสี                  ข. น้ำในหม้อต้มข้นเหนียว
. น้ำในหม้อต้มเปลี่ยนสี                      ง. แป้งในหม้อต้มลอยขึ้น
4. การจัดตกแต่งอาหารมีประโยชน์อย่างไร
. ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น               
. ทำให้ผู้รับประทานอาหารอารมณ์ดี
. ทำให้อาหารมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น
. ทำให้อาหารน่ารับประทานและรับประทานได้สะดวก

ตัวชี้วัด ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ ( 1.1 .1/2)
5. ถ้าแบ่งหน้าที่กันในกลุ่มเพื่อบริการอาหารจะเกิดผลดีอย่างไร
. งานเสร็จเร็วไม่เกิดความสับสนวุ่นวาย
. ผู้ได้รับการบริการรู้สึกชื่นชมในความสามัคคี
. สมาชิกทุกคนในกลุ่มมีความภาคภูมิใจร่วมกัน
. อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารไม่แตกหักเสียหาย
6. ผู้บริการอาหารที่ดีควรมีคุณลักษณะอย่างไร
. กล้าหาญ ช่างซักถาม            ข. คล่องแคล่ว ช่างสังเกต
. พูดน้อย ยิ้มตลอดเวลา          ง. ชอบอยู่คนเดียว อดทนอดกลั้น
7. ถ้าขณะประกอบอาหารมีปัญหาเกิดขึ้นนักเรียนจะทำอย่างไร
. ปรึกษาและแก้ปัญหาร่วมกันในกลุ่ม
. ตัดสินใจแก้ปัญหาคนเดียวโดยไม่ปรึกษาใคร
. โทรศัพท์ไปปรึกษาแนวทางแก้ไขกับผู้ปกครอง
. ปรึกษากับเพื่อนสนิทในกลุ่มแล้วแก้ปัญหาตามคำแนะนำของเพื่อน


ตัวชี้วัด ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล ( 1.1 .1/3)
8. ข้อใดจัดอาหารได้เหมาะสมที่สุด
. น้ำพริกกะปิใส่ถ้วยก้นตื้นวางในจานผักสด             ข. อาหารประเภททอดหรือผัดใส่ในจานกลม
. ทับทิมกรอบใส่ในถ้วยสีทึบก้นลึก                          ง. ต้มยำใส่ในจานก้นลึก
9. การตกแต่งจานข้าวผัดให้น่ารับประทานทำได้อย่างไร
. กดอัดข้าวผัดใส่พิมพ์เคาะวางบนจาน แล้วหั่นแตงกวา มะเขือเทศตามขวางเรียงไว้ข้างๆ
. ผสมสีผสมอาหารในข้าวแล้วตักข้าวให้พูนจานวางแตงกวาหั่นขวางเรียงไว้ข้างๆ
. เกลี่ยข้าวผัดให้เต็มจานแล้วหั่นมะเขือเทศกับแตงกวาตามขวางเรียงไว้บนข้าว
. หั่นแตงกวาและมะเขือเทศตามขวางคลุกข้าวผัดตักใส่จานเปล
10. ถ้าผู้รับประทานอาหารทำช้อนส้อมตกลงพื้น ผู้บริการอาหารควรทำอย่างไร
. เก็บช้อนส้อมที่ตกไปล้างทำความสะอาดแล้วนำช้อนส้อมคู่ใหม่มาให้ผู้รับประทานอาหาร
. นำช้อนส้อมคู่ใหม่มาให้ผู้รับประทานโดยไม่ต้องเก็บช้อนส้อมที่ตกหล่น
. บอกผู้รับประทานอาหารให้ไปหยิบช้อนส้อมคู่ใหม่ด้วยตนเอง
. ยืนมองดูเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร

4 งานเกษตร
ตัวชี้วัด วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน ( 1.1 .1/1)
1. ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำมะม่วงกวน
. เติมน้ำตาลทรายลงบนแผ่นมะม่วงกวน                     ข. บดเนื้อมะม่วงให้ละเอียดและใส่เกลือ
. ตั้งไฟเคี่ยวมะม่วงจนเหนียว                                       ง. นำมะม่วงกวนไปตากแดด
2. ผลิตภัณฑ์แปรรูปในข้อใดได้จากการแปรรูปพืชตระกูลถั่ว
. เส้นกวยจั๊บ                   ข. น้ำมันพืช
. กุนเชียง                        ง. น้ำตาล
3. อุปกรณ์ใดมีความสำคัญที่สุดในการจัดสวนในตู้
. ตู้ปลา                           ข. ก้อนหิน
. น้ำตกจำลอง                ง. ต้นกระบองเพชร

ตัวชี้วัด ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ ( 1.1 .1/2)
4. การจัดสวนในภาชนะตามข้อใดจะเสร็จเร็ว และประหยัดแรงงานมากที่สุด
. ให้หัวหน้ากลุ่มทำงานคนเดียว
. สมาชิกทุกคนทำงานอย่างเดียวกัน
. ลอกเลียนแบบการจัดสวนในภาชนะของกลุ่มอื่น
. สมาชิกแต่ละคนแบ่งหน้าที่กันทำงานตามความถนัด
5. ถ้าเพื่อนส่วนใหญ่ลงมติเลือกแบบการจัดสวนในภาชนะที่นักเรียนไม่ชอบนักเรียนจะทำอย่างไร
. ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน                       ข. ปฏิบัติตามมติส่วนใหญ่อย่างไม่เต็มใจ
. ปฏิบัติตามมติส่วนใหญ่ด้วยความเต็มใจ            ง. โน้มน้าวให้เพื่อนในกลุ่มเห็นด้วยกับตนเองให้ได้
6. ข้อใดเป็นการทำงานกลุ่มด้วยความเสียสละ
. ยกผลงานที่ทำเสร็จแล้วให้หัวหน้ากลุ่ม
. ให้เพื่อนทุกคนในกลุ่มทำงานอย่างเต็มที่โดยตนเองยืนดูเฉยๆ
. รับอาสาไปหาซื้อวัสดุตกแต่งสวนในภาชนะแทนเพื่อนที่บ้านอยู่ไกล
. เมื่อทำงานในหน้าที่ของตนเองยังไม่เสร็จก็ไปช่วยเพื่อนกลุ่มอื่นทำงาน

ตัวชี้วัด ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล ( 1.1 .1/3)
7. ผลไม้ชนิดใดบ้างที่สามารถแปรรูปด้วยวิธีการกวน
. ชมพู่ ขนุน                       ข. แตงโม ส้มเขียวหวาน
. ทุเรียน สับปะรด              ง. น้อยหน่า พุทรา
8. ถ้าบริเวณที่วางสวนในภาชนะมีแสงน้อยควรเลือกใช้พืชชนิดใด
. ไม้แคระ                           ข. บอนไซ
. พลูด่าง                             ง. ปาล์ม
9. การดูแลรักษาสวนในภาชนะควรปฏิบัติอย่างไร
. รดน้ำให้ชุ่มทุกเช้าแต่ไม่แฉะ                          ข. ใส่ไส้เดือนลงไปเพื่อช่วยดูแลรักษาดิน
. ปล่อยตามธรรมชาติไม่ต้องดูแลอะไร              ง. ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงทุกวัน
10. ข้อใดเป็นประโยชน์ของการจัดสวนในภาชนะ
. นำไปขายให้เพื่อน                                  ข. สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว
. ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ             ง. ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

 5 งานช่าง

ตัวชี้วัด ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล ( 1.1 .1/3)
1. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของงานช่าง
. ประกอบโต๊ะที่ทำจากไม้                 ข. ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
. ซ่อมแซมเครื่องซักผ้า                      ง. ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า
2. ถ้าเตารีดไฟฟ้าที่บ้านเสียและนักเรียนไม่มีความรู้ในการซ่อมแซม ควรปฏิบัติอย่างไรเป็นอันดับแรก
. อ่านวิธีการซ่อมแซมแล้วลองซ่อมแซมด้วยตนเอง         ข. เก็บเตารีดไว้ที่เดิมโดยไม่บอกใคร
. บอกผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ในบ้าน                                  ง. ยกไปให้เพื่อนซ่อมแซมให้
3. การปฏิบัติตนข้อใดปลอดภัยมากที่สุด
. มีสมาธิในการทำงาน ไม่ประมาท                      ข. ตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ก่อนใช้งาน
. สวมผ้าปิดปากและผ้ากันเปื้อนทุกครั้ง               ง. เก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อยหลังใช้งาน
4. หลักการซ่อมแซมอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ข้อใด ช่วยให้เลือกวิธีการซ่อมแซมได้เหมาะสม
. วิเคราะห์สาเหตุของการชำรุด             ข. ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้
. ประเมินผลการทำงาน                        ง. วางแผนการทำงาน
5. ถ้าพลาสติกที่รองรับแกนบานพับแตกหักต้องซ่อมแซมอย่างไร
. ติดกาวพลังช้าง                                  ข. ติดสกอตเทปใส
. ถอดบานพับออกไปเลย                     ง. เปลี่ยนบานพับใหม่ให้มีขนาดเท่าของเดิม
6. การซ่อมแซมบานพับประตูต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในข้อใด
. กาวพลังช้าง ไขควง บานพับประตูใหม่          ข. สว่านไฟฟ้า สกอตเทปใส ไขควง
. บานพับประตู สกูว ไขควง                              ง. สกูว ไขควง กาวพลังช้าง
7. ถ้าต้องการประหยัดไฟฟ้าควรเลือกใช้หลอดไฟในข้อใด
. หลอดตะเกียบ                              ข. หลอดไส้ชนิดเขี้ยว
. หลอดไส้ชนิดเกลียว                     ง. หลอดฟลูออเรสเซนต์
8. การชำรุดในข้อใดที่ต้องเปลี่ยนหลอดไฟใหม่
. ไขควงตรวจสอบไฟจี้แบลลาดแล้วไม่ติดไฟ          ข. มีสีดำบริเวณไส้หลอด
. ขาหลอดไฟหลวม                                                   ง. สตาร์ตเตอร์เสีย
9. อุปกรณ์ข้อใดใช้หมุนสกรูวเพื่อถอดชิ้นส่วนของพัดลมเมื่อต้องการซ่อมแซม
. มีดปอกสายไฟ                  ข. กรรไกร
. ไขควง                               ง. คีม
10. เปลี่ยนสายใหม่ เป็นการซ่อมแซมพัดลมที่ชำรุดลักษณะใด
. สายเต้าเสียบหลุด                               ข. สายข้างในปลั๊กขาด
. มีด้ายเข้าไปพันในแกนพัดลม            ง. สายในสวิตช์ควบคุมความเร็วขาด
 6 งานประดิษฐ์

ตัวชี้วัด ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ ( 1.1 .1/2)
1. เพราะเหตุใดจึงต้องใช้กระบวนการกลุ่มในการประดิษฐ์ชิ้นงาน
. เพราะต้องการผลงานที่มีคุณภาพ ประหยัดเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย
. เพราะเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ผู้ร่วมกลุ่มทุกคน
. เพราะสามารถช่วยสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นได้
. เพราะช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการทำงาน
2. บุคคลที่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มทุกโอกาสแสดงถึงคุณลักษณะข้อใด
. มีความกระตือรือร้น                ข. มีร่างกายที่แข็งแรง
. มีความเสียสละ                        ง. มีความอดทน
3. งานประดิษฐ์ข้อใดแสดงถึงภูมิปัญญาไทย
. ทาแล็กเกอร์ชิ้นงานประเภทไม้แกะสลัก            ข. ปักผ้าม่านตามแบบในหนังสือ
. ใส่เกลือลงในหม้อย้อมสีผ้า                                ง. ใช้มีดคมๆ เจียนใบตอง
4. ข้อใดเป็นงานประดิษฐ์ประเภทเดียวกัน
. เรือนไทยจำลอง ผลไม้แกะสลัก           ข. นกประดิษฐ์จากใบตาล บายศรี
. ป๋องแป๋ง ตะกร้าสานจากไม้ไผ่             ง. ว่าว กระเป๋าผ้าพื้นเมือง
5. ถ้าต้องการติดวัสดุประเภทแก้วนักเรียนจะเลือกใช้กาวชนิดใด
. กาวซิลิโคนชนิดหลอด                        ข. กาวแป้งเปียก
. กาวลาเทกซ์                                         ง. กาวยาง
6. แล็กเกอร์มีประโยชน์อย่างไร
. ทำให้วัสดุมีความเหนียว                   ข. ตกแต่งวัสดุให้เงางาม
. ตกแต่งวัสดุให้มีสีสัน                       ง. ทำให้วัสดุติดกันแน่น
7. ข้อใดเป็นวัสดุในท้องถิ่นที่มาจากธรรมชาติทั้งหมด
. กระดาษ ลวด                                   ข. ไม้ไผ่ พลาสติก
. แก้ว เปลือกหอย                              ง. รังไหม เกล็ดปลา
8. ถ้านักเรียนมีความสามารถทางการวาดภาพควรรับผิดชอบทำงานข้อใด
. เลือกซื้อวัสดุในการทำชิ้นงาน         ข. ประกอบชิ้นส่วนชิ้นงาน
. ทาแล็กเกอร์ที่ชิ้นงาน                       ง. ออกแบบชิ้นงาน
9. ถ้าไม่มีไม้ไผ่ควรใช้วัสดุใดทำกล่องใส่เครื่องเขียน จึงจะแข็งแรงที่สุด
. กระดาษแข็ง                                    ข. แกนกระดาษกาว
. แกนกระดาษชำระ                           ง. กระป๋องนมข้นหวาน
10. เปลือกไข่ ไม้อัด กาวลาเทกซ์ สามารถนำมาประดิษฐ์สิ่งของในข้อใด
. ภาพปะติดจากเปลือกไข่                 ข. พวงกุญแจจากเปลือกไข่
. เครื่องแขวนจากเปลือกไข่              ง. ที่คั่นหนังสือจากเปลือกไข่
 7 งานอาชีพ

ตัวชี้วัด อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ ( 4.1 .1/1)
1. ข้อใดไม่ใช่ข้อมูลที่นำมาใช้วิเคราะห์ตนเอง
. บุคลิกภาพ                     ข. สุขภาพ
. ความสนใจ                    ง. เพื่อนที่คบหาด้วย
2. ถ้าในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนมากนักเรียนจะเลือกประกอบอาชีพอะไร
. เภสัชกร                         ข. นักโบราณคดี
. สัตวแพทย์                     ง. นักธุรกิจ
3. อาชีพใดตรงกับบุคลิกภาพแบบกล้าคิดกล้าทำ (Enterprising)
. พัฒนากร                       ข. ผู้พิพากษา
. นักบัญชี                         ง. ประชาสัมพันธ์
4. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลในการตัดสินใจเลือกอาชีพ
. รายได้                                       ข. มีความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สิน
. การได้รับการยอมรับนับถือ       ง. เวลาทำงาน


ตัวชี้วัด มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ ( 4.1 .1/2)
5. การปฏิบัติตนข้อใดแสดงถึงการมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ
. พัฒนางานของตนเอง และช่วยเหลืองานผู้อื่นเมื่อมีโอกาส
. ขโมยผลงานคนอื่นมาเป็นผลงานของตนเอง
. ไปทำงานสาย พูดคุยตลอดเวลาที่ทำงาน
. ทำงานตามที่เจ้านายสั่งเท่านั้น
6. หลักธรรมใดเกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จ
. อริยสัจ 4                              ข. พรหมวิหาร 4
. อิทธิบาท 4                           ง. เบญจธรรม
7. ถ้านักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพจะเกิดผลอย่างไร
. มีเพื่อนมาคบหามากมาย            ข. สุขภาพร่างกายแข็งแรง
. เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป         ง. มีความสุขใจและประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ

ตัวชี้วัด เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ ( 4.1 .1/3)
8. เพราะเหตุใดจึงต้องสร้างอาชีพ
. เพราะต้องการมีอำนาจเหนือผู้อื่น                           ข. เพราะเป็นหน้าที่ที่มนุษย์ทุกคนต้องทำ
. เพราะอาชีพทำให้มีผู้คนมาเคารพกราบไหว้            ง. เพราะต้องการรายได้มาใช้จ่ายในการดำรงชีวิต
9. ถ้าต้องการประกอบอาชีพแพทย์นักเรียนควรศึกษาต่อระดับมัธยมในสายใด
. ศิลป์-ภาษา                  ข. ศิลป์-คำนวณ
. วิทย์-คณิต                  ง. ไม่มีข้อถูก
10. ถ้านักเรียนมีเงินจากการประกอบอาชีพมากมายนักเรียนจะนำไปใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
. บริจาคให้คนยากจน
. ซื้อสิ่งของทุกอย่างที่อยากได้
. นำเงินไปฝากธนาคารโดยไม่ถอนเลย
. เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นส่วนหนึ่ง และใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีวิตอีกส่วนหนึ่ง

3 ความคิดเห็น: