ตัวชี้วัด ●
อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
(ง 1.1 ม.3/2)
1.
เพราะเหตุใดจึงต้องขจัดรอยเปื้อนก่อนซักเสื้อผ้า
1 เพราะเนื้อผ้าจะเหนียวและทนทานมากขึ้น 2 เพราะจะทำให้เสื้อผ้ามีสีสดยาวนาน
3 เพราะช่วยให้ซักผ้าสะอาดได้ง่าย 4 เพราะประหยัดค่าสารซักฟอก
2.
การสำรวจสัญลักษณ์บนป้ายผ้าที่ติดมากับเสื้อผ้าก่อนทำความสะอาดมีประโยชน์อย่างไร
1 เป็นการฝึกทักษะการสังเกต 2 ช่วยให้ใช้เครื่องซักผ้าได้ถูกวิธี
3 ช่วยประหยัดเวลาในการซักเสื้อผ้า 4 ทำความสะอาดเสื้อผ้าได้อย่างถูกวิธีและถนอมเนื้อผ้า
3.
ถ้าต้องการให้ผ้าลินินคงรูปควรทำอย่างไร
1 ลงแป้งให้ผ้าก่อนซักรีด 2 ซักเสร็จแล้วนำมารีดทันที
3 แช่ผ้าในสารฟอกขาวก่อนซักรีด 4 ใช้นํ้ายาซักแห้งแทนสารซักฟอก
4.
การรีดผ้าใยกึ่งสังเคราะห์ด้วยความร้อนตํ่ามีวัตถุประสงค์ตรงกับข้อใด
1 ป้องกันเนื้อผ้าสีซีด 2 ประหยัดพลังงานไฟฟ้า
3 ป้องกันเนื้อผ้าหดตัว 4 ป้องกันเนื้อผ้าละลาย
5.
วิธีการขจัดรอยเปื้อนปากกาลูกลื่นให้สะอาดควรปฏิบัติตนตามข้อใด
1 ใช้ฟองนํ้าชุบแอลกอฮอล์เช็ด แล้วนำไปซักตามปกติ
2 ใช้สารส้มถูบริเวณรอยเปื้อนแล้วนำไปซักตามปกติ
3 ใช้นํ้าส้มสายชูเช็ดรอยเปื้อน
แล้วนำไปซักตามปกติ
4 ใช้นํ้ามะนาวบีบลงบนรอยเปื้อน
แล้วนำไปซักตามปกติ
ตัวชี้วัด ●
ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
6.
ถ้าต้องการให้การดูแลเสื้อผ้าเสร็จเร็วและสมาชิกในกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน
ควรปฏิบัติตามข้อใด
1 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์การดูแลเสื้อผ้าให้พร้อมก่อนลงมือปฏิบัติงาน
2 ให้สมาชิกทุกคนจับสลากว่าแต่ละคนจะต้องทำงานอะไรบ้าง
3 ให้สมาชิกทุกคนร่วมลงมติเลือกคนทำงานเพียงคนเดียว
4 วางแผนการทำงานและแบ่งงานให้สมาชิกในกลุ่มทำทุกคน
ครูผู้สอน
7.
ข้อใดเป็นการดูแลเสื้อผ้าร่วมกันของสมาชิกในกลุ่มอย่างมีคุณธรรม
1 A ขอให้เพื่อนซักเสื้อผ้าแทนตนเอง
เพราะตนเองแพ้สารซักฟอก
2 B ไปซื้อนํ้ายาปรับผ้านุ่มมาใช้กับเสื้อผ้าเพื่อให้มีกลิ่นหอม
3 C เห็นเพื่อนยกกะละมังซักผ้าที่มีนํ้าหนักมากจึงเข้าไปช่วยยก
4 D บอกให้เพื่อนหยิบอุปกรณ์การรีดผ้าทุกชนิดให้ตนเอง
ตัวชี้วัด ●
อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน
ทรัพยากร
และสิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ม.3/3)
8.
การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในการดูแลเสื้อผ้าตรงกับข้อใด
1 ไม่เปิดไฟฟ้าขณะซักผ้า 2 รีดผ้าหลายตัวในครั้งเดียว
3 ตากผ้ากลางแดดจัดให้แห้งสนิท 4 ใช้เครื่องซักผ้าแทนการใช้มือซักผ้า
9.
ข้อใดเป็นการใช้ทรัพยากรในการดูแลเสื้อผ้าที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุด
1 ใช้สารฟอกขาวผสมสารซักฟอกในการซักผ้าในอัตราส่วน
50 : 50
2 ใช้นํ้าล้างผ้าให้สะอาดเพียง
2 กะละมัง
3 ใช้สารซักฟอก 1 ช้อนกับเสื้อผ้า 10 ตัว
4 ใช้นํ้ายาปรับผ้านุ่มครึ่งกะละมังต่อผ้า
10 ตัว
10.
ข้อใดเป็นการดูแลเสื้อผ้าแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
1 เทสารซักฟอกลงในท่อนํ้าทิ้ง 2 นำนํ้าสารซักฟอกไปล้างรถยนต์
3 นำนํ้าสารซักฟอกไปรดนํ้าต้นไม้ 4 เทนํ้าสารซักฟอกลงในแม่นํ้าลำคลอง
2 อาหารประเภทสำรับ
ตัวชี้วัด ●
อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
(ง 1.1 ม.3/1)
1.
เพราะเหตุใดอาหารจึงต้องมีเครื่องเคียง เครื่องแนม
1 เพิ่มความสวยงาม 2 ทำให้อาหารมีความน่าสนใจ
3 เสริมรสซึ่งกันและกัน 4 สร้างทางเลือกในการรับประทานอาหาร
2.
ข้อใดเป็นการประกอบอาหารสำรับแบบสงวนคุณค่า
1 การนำนํ้ามะขามเปียกมาปรุงรสอาหารโดยไม่ผ่านการต้ม
2 การใส่ผักลงไปในแกงอ่อมหลังปลาสุกแล้วปิดไฟทันที
3 การคั้นนํ้ากะทิจากมะพร้าวขูดจำนวนน้อย
4 การเคี่ยวหมูในแกงฮังเลจนนุ่ม
3.
ขั้นตอนใดทำให้นํ้าพริกหนุ่มมีกลิ่นหอม
1 ล้างพริกหนุ่ม กระเทียม หอมแดง 2 เติมเกลือและนํ้าตาลทรายในนํ้าพริกหนุ่ม
3 เผาพริกหนุ่ม กระเทียม หอมแดงพอเหลือง 4 โขลกพริกหนุ่ม กระเทียม
หอมแดง เข้าด้วยกัน
4.
ข้อใดเป็นการประกอบอาหารสำรับอย่างมีอนามัย
1 ล้างวัตถุดิบ อุปกรณ์ทุกอย่าง
ก่อนประกอบอาหาร
2 ใช้ถ้วยตวงและช้อนตวงในการตวงเครื่องปรุง
3 วัตถุดิบทุกอย่างต้องลวกก่อนประกอบอาหาร
4 ปรุงรสอาหารหลังจากอาหารสุกแล้ว
5.
การตักแกงเหลืองใส่ถ้วยโดยให้นํ้าแกงอยู่ตํ่ากว่าขอบถ้วย 1 นิ้ว มีวัตถุประสงค์ตรงกับข้อใด
1 เพื่อให้สวยงามน่ารับประทาน 2 เพื่อให้มีนํ้าหนักเบายกบริการสะดวก
3 เพื่อให้มีนํ้าแกงไม่เลอะเทอะขอบถ้วย 4 เพื่อให้ยกบริการโดยมือไม่สัมผัสอาหาร
ตัวชี้วัด ●
ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
6.
ถ้าเพื่อนถูกมีดบาดขณะเตรียมอาหารนักเรียนจะทำอย่างไร
1 บอกเพื่อนคนอื่นให้ไปถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง 2 รีบพาเพื่อนไปทำแผลแล้วทำงานแทนเพื่อน
3 หันไปดูสักครู่ แล้วทำงานของตนเองต่อไป 4 นั่งดูเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร
7.
การปฏิบัติตนตามข้อใดจะทำให้เพื่อนร่วมงานให้ความร่วมมือทำงานจนสำเร็จ
1 ตำหนิเพื่อนร่วมงานตั้งแต่เริ่มทำงาน
2 รับประทานอาหารร่วมกันก่อนทำงาน
3 แจกขนมให้เพื่อนร่วมงานก่อนลงมือทำงาน
4 บอกประโยชน์ที่ผู้ร่วมงานทุกคนจะได้รับเมื่อทำงานเสร็จ
ตัวชี้วัด ● อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ม.3/3)
8. ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงในการประกอบอาหาร
1 เปิดเตาไฟโดยให้เปลวไฟอ่อนที่สุด
2 นำอาหารทุกอย่างไปเผาไฟก่อนนำมาปรุงรสบนเตาแก๊ส
3 ประกอบอาหารไม่ให้สุกมากแล้วยกลงจากเตาอย่างรวดเร็ว
4 เตรียมเครื่องปรุงทุกอย่างให้พร้อม
แล้วประกอบอาหารบนเตาให้เสร็จอย่างรวดเร็ว
9. มะพร้าวขูดขาวที่คั้นกะทิแล้ว สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก
1 นำไปขัดล้างจานชามที่มีกลิ่นคาว 2 นำไปโรยใต้ต้นไม้เพื่อเป็นปุ๋ย
3 นำไปผสมดินปั้นเป็นภาชนะ 4 นำไปใช้เป็นอาหารสัตว์
10. การเด็ดยอดผักมารับประทานกับนํ้าพริกโดยคงเหลือลำต้น ใบ และรากไว้ เป็นการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อมอย่างไร
1 ต้นผักยังคงเจริญเติบโตและให้ออกซิเจนได้ต่อไป 2 เป็นการกระตุ้นให้ผักแตกยอดอีก
3 เป็นการลดการใช้ยาฆ่าแมลง 4 เป็นการขยายพันธ์ุพืชวิธีหนึ่ง
3 การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
ตัวชี้วัด
1. อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
(ง 1.1 ม.3/1)
2. ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
3. อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน
ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ม.3/3)
1.
ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนของการประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
1 การสำรวจวัสดุธรรมชาติที่มีในท้องถิ่น
2 การร่างภาพ
3 มิติของบรรจุภัณฑ์
3 การสานขึ้นรูปชะลอม 4 การใช้บรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มสินค้า
2.
ถ้าต้องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปแปรรูปใช้ใหม่ได้ จะต้องมีเครื่องหมายใด
แสดงบนบรรจุภัณฑ์
3. บรรจุภัณฑ์ชนิดใดไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
1 กระเช้าพลาสติก 2 กระป๋องโลหะมีฝาปิด
3 กล่องโฟม 4 กล่องกระดาษคงรูป
4.
เพราะเหตุใดจึงต้องใช้คัตเตอร์กรีดตามรอยพับกล่อง
1 เพราะต้องการให้เห็นรอยพับชัดเจน
2 เพราะต้องการให้พับเป็นรูปทรงได้ง่าย
3 เพราะต้องการให้กล่องเรียบตรง
ไม่หักงอ
4 เพราะต้องการให้กล่องมีลวดลายสวยงามน่าสนใจ
5.
ถ้าต้องการให้ตอกไม้ไผ่นิ่มและอ่อนตัวก่อนนำมาสานชะลอมประยุกต์ควรทำอย่างไร
1 นำตอกไปชุบนํ้า 2 นำตอกไปผึ่งแดด
3 นำตอกไปรมควัน 4 ห่อตอกด้วยใบตอง
6.
ข้อใดเป็นการประหยัดทรัพยากรในการประดิษฐ์ชะลอมประยุกต์
1 สานชะลอมให้ห่างมาก ๆ 2 ลดการตกแต่งชะลอมด้วยดอกไม้ประดิษฐ์
3 ใช้ตอกจนหมดโดยไม่ตัดทิ้ง 4 ลดขนาดชะลอมลง
7.
ชะลอมประยุกต์นำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ของสิ่งใดจึงจะเหมาะสม
1 ผ้าไหม 2 ข้าวแต๋น
3 เทียนหอม 4 กะละแมเสวย
8.
การเย็บตะเข็บถุงผ้าแบบหูรูดให้ทนทานควรใช้การเย็บวิธีใด
1 การด้นถอยหลัง 2 การสอยพันริม
3 การเนาแบบเท่ากัน 4 การด้นตะลุย
9.
ถ้าไม่ตกแต่งถุงผ้าแบบมีหูรูดด้วยการปักจะใช้วิธีการในข้อใดจึงจะเหมาะสม
1 การเพนต์สี 2 การติดสติกเกอร์รูปต่าง ๆ
3 การใช้เชือกสีต่าง ๆ ทำหูรูด 4 การใช้ผ้าสีฉูดฉาดตัดเย็บถุงผ้า
10.
สิ่งของในข้อใดประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้ความรู้จากการเย็บถุงผ้าแบบหูรูด
1 ถุงผ้าแก้วใส่ของชำร่วยในงานแต่งงาน 2 ถุงเท้าสำหรับเด็กอ่อน
3 ผ้าเช็ดมือในห้องครัว 4 ซองผ้าใส่กรรไกร
4 ธุรกิจเพื่อชีวิต
ตัวชี้วัด
1. ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
2. อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน
ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ม.3/3)
1.
ข้อใดกล่าวถึงธุรกิจได้ถูกต้อง
1 กิจกรรมการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ 2 กิจกรรมสร้างความพึงพอใจให้แก่มนุษย์ทุกคน
3 กิจกรรมที่ใช้กำลังคนจำนวนมาก 4 กิจกรรมที่ก่อให้เกิดความนิยม
2.
ความสำคัญของธุรกิจที่มีต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกคนตรงกับข้อใด
1 เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ทุกคนได้ใช้สอย 2 มีเงินทุนให้กู้ยืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย
3 ได้สิทธิละเว้นการเสียภาษี 4 ช่วยลดปัญหาการว่างงาน
3.
เป้าหมายหลักในการประกอบธุรกิจตรงกับข้อใด
1 สนองความต้องการของผู้บริโภค
2 ความก้าวหน้าของธุรกิจ
3 กำไร 4
ความมั่นคงของธุรกิจ
4.
ข้อใดจัดกลุ่มประเภทของธุรกิจได้ถูกต้อง
1 รับจ้างย้ายบ้าน ธนาคาร 2 สถานเสริมความงาม ร้านสะดวกซื้อ
3 โรงงานผลิตอาหารกระป๋อง ร้านขายยา 4 รับเหมาก่อสร้าง
ปลูกมันสำปะหลังขาย
5.
ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบที่ช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้
1 คน 2
เงิน
3 การจัดการ 4
ภัยธรรมชาติ
6.
เพราะเหตุใดธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องมีการจัดทำโฆษณา
1 เพราะเป็นการกระจายสินค้าหรือบริการไปให้แก่ผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด
2 เพราะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้บริโภครู้จักและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
3 เพราะเป็นการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคเมื่อมาซื้อสินค้าหรือบริการ
4 เพราะช่วยลดงบประมาณในการว่าจ้างพนักงานมาทำงาน
7.
ถ้านักเรียนมีคู่แข่งทางธุรกิจจะทำอย่างไรเพื่อให้สินค้าและบริการของตนเองเป็นที่ต้องการ
ของผู้บริโภคมากกว่า
1 ปรับปรุงสินค้าและบริการให้เหนือกว่าคู่แข่งทั้งในด้านคุณภาพและราคา
2 โจมตีคู่แข่งโดยใช้สื่อโฆษณาเปรียบเทียบสินค้าและบริการ
3 ตั้งร้านค้าที่มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งและอยู่ในบริเวณเดียวกัน
4 แจกของที่ระลึกให้แก่ผู้บริโภคมากกว่าคู่แข่ง
8.
ธุรกิจช่วยลดปัญหาอาชญากรรมได้อย่างไร
1 เมื่อคนมีงานทำ มีเงินใช้ จึงไม่ก่อปัญหาอาชญากรรม
2 ธุรกิจสามารถว่าจ้างพนักงานดูแลรักษาความปลอดภัยได้ตลอด
24 ชั่วโมง
3 การติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในอาคารที่ประกอบธุรกิจช่วยลดปัญหาอาชญากรรมได้
4 เมื่อบุคลากรในธุรกิจได้รับการฝึกอบรมก่อนทำงานจะช่วยลดปัญหาอาชญากรรมได้
9.
คุณลักษณะที่จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ตรงกับข้อใด
1 รู้จักตนเอง 2 มีความอดทน
3 มีไหวพริบ 4 มีความเป็นผู้นำ
10.
ข้อใดแสดงถึงการมีจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ
1 บำบัดนํ้าเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมก่อนปล่อยลงสู่แม่นํ้าลำคลอง
2 ผลิตสินค้าต้นทุนตํ่าและขายให้ผู้บริโภคในราคาสูง
3 เลิกจ้างพนักงานโดยไม่บอกล่วงหน้า
4 หลีกเลี่ยงการเสียภาษี
5 การขยายพันธุ์พืช
ตัวชี้วัด
1. อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
(ง 1.1 ม.3/1)
2. ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
3. อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
(ง 1.1 ม.3/3)
1.
ข้อใดเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการขยายพันธุ์พืช
1 ดำรงพันธุ์พืชที่ดีไว้ 2 สร้างพันธุ์พืชใหม่ ๆ
3 เพิ่มจำนวนต้นพืช 4 ก่อให้เกิดอาชีพ
2.
การปลูกผักชีเป็นการขยายพันธุ์พืชแบบอาศัยเพศเพราะเหตุผลในข้อใด
1 ใช้แมลงในการผสมเกสรตัวผู้ตัวเมีย
2 ใช้เมล็ดไปเพาะให้เกิดเป็นต้นใหม่
3 ใช้เมล็ดตัวผู้และเมล็ดตัวเมียปลูกด้วยกัน 4 ต้องผ่านขั้นตอนการผสมพันธุ์พืชก่อนปลูก
3.
ฮอร์โมนเร่งรากนิยมใช้ในการขยายพันธุ์พืชวิธีใด
1 การทาบกิ่ง 2 การเสียบยอด
3 การตอนกิ่ง 4 การติดตา
4.
ถ้าตุ้มตอนแห้งนักเรียนควรทำอย่างไร
1 เปลี่ยนตุ้มตอนใหม่ 2 ตักนํ้ารดตุ้มตอนทุกชั่วโมง
3 เติมกาบมะพร้าวชุบนํ้าในตุ้มตอน
4 ใช้เข็มฉีดยาฉีดนํ้าเข้าไปในตุ้มตอน
5-7 วันต่อครั้ง จนกว่ารากจะงอก
5.
นักเรียนสังเกตจากสิ่งใดว่าต้นตอที่ทาบกิ่ง พร้อมที่จะนำไปปลูกในถุงเพาะชำ
1 ต้นตอมีรากเพิ่มมากขึ้น
2 กิ่งพันธ์ุดีมีใบงอกออกมา
3 พลาสติกและเชือกที่มัดต้นตอกับกิ่งพันธ์ุหลุดออก
4 รากหุ้มต้นตอจะงอกแทงผ่านพลาสติกและเริ่มมีสีนํ้าตาล
ปลายรากสีขาว
6.
วิธีการสอดแผ่นตาลงไปในเปลือกต้นตอที่ถูกต้อง ตรงกับข้อใด
1 สอดแผ่นตาลงไปในตาของต้นตอ 2 สอดแผ่นตาลงไปในเปลือกต้นตอให้ตาขวาง
3 สอดแผ่นตาลงไปในเปลือกต้นตอให้ตาตั้งขึ้น 4 สอดแผ่นตาลงไปในเปลือกต้นตอให้ตาควํ่าลง
7.
การเชื่อมประสานเนื้อเยื่อของต้นพืช 2 ต้น เข้าด้วยกันเพื่อให้เจริญเติบโตเป็นต้นเดียวกัน
เป็นการขยายพันธุ์พืชวิธีใด
1 การเสียบยอด 2
การตัดชำ
3 การติดตา 4 การทาบกิ่ง
8.
พืชในข้อใดที่ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตัดชำ
1 ถั่วฝักยาว 2
กล้วยนํ้าว้า
3 บานไม่รู้โรย 4 โกสน
9.
ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมในการขยายพันธุ์พืชร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
1 เมื่อพบว่าเพื่อนได้รับบาดเจ็บจากการใช้มีดตอนกิ่งจึงรีบช่วยปฐมพยาบาลทันที
2 ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดแม้งานจะไม่เรียบร้อย
3 ไปช่วยงานกลุ่มอื่นในขณะที่เพื่อนของกลุ่มตนเองยังทำงานไม่เสร็จ
4 ให้เพื่อนลงมือปฏิบัติขยายพันธุ์พืช
ส่วนตนเองคอยติชมผลงาน
10.
การขยายพันธุ์พืชแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตรงกับข้อใด
1 ขยายพันธุ์พืชในที่ดินที่ว่างเปล่าของทางราชการ
2 เลือกพันธุ์พืชที่เกือบจะสูญพันธุ์มาทำการขยายพันธุ์
3 ใช้สารสกัดจากสมุนไพรฉีดพ่นต้นกล้า
เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืช
4 นำต้นตอกับกิ่งพันธุ์ที่ขึ้นเกะกะในบริเวณบ้านมาทำการขยายพันธุ์
6 การติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
ตัวชี้วัด
1. อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
(ง 1.1 ม.3/1)
2. ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
(ง 1.1 ม.3/2)
3. อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
(ง 1.1 ม.3/3
1.
ข้อใด ไม่ใช่ ประโยชน์ของการติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง
1 ประหยัดเวลา 2 ประหยัดค่าใช้จ่าย
3 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 4 เป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ
2.
สิ่งใดสำคัญที่สุดในการติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป
1 การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน 2 การอ่านแบบให้ถูกต้องและปฏิบัติตาม
3 การประเมินผลงานเมื่อทำเสร็จแล้ว 4 การมีสมาธิในการทำงาน
3.
ถ้ามีอุบัติเหตุจากการติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นกับตนเอง นักเรียนจะทำอย่างไร
1 ล้มเลิกการติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์
2 ปฐมพยาบาลตนเองโดยไม่บอกใคร
3 ตั้งสติให้ดี แล้วรีบบอกผู้ใหญ่ทันที
4 นั่งเฉย ๆ รอคนมาช่วยเหลือ
4.
เพราะเหตุใดราวตากผ้าจากท่อพีวีซีจึงไม่จำเป็นต้องใช้นอตหรือสกรูวยึดชิ้นส่วนต่าง
ๆเข้าด้วยกัน
1 เพราะมีข้อต่อพีวีซีล็อกส่วนต่าง
ๆ ไว้ด้วยกัน
2 เพราะใช้วิธีติดกาวชิ้นส่วนต่าง
ๆ เข้าด้วยกัน
3 เพราะใช้เทปผ้าพันยึดชิ้นส่วนต่าง
ๆ ไว้
4 เพราะชิ้นส่วนต่าง ๆ เชื่อมต่อกันได้เอง
5.
ถ้าต้องการให้ราวตากผ้าจากท่อพีวีซีมั่นคงไม่ล้มง่ายเมื่อตั้งอยู่ในบริเวณลมแรง
นักเรียน
จะทำอย่างไร
1 ฝังฐานราวตากผ้าลงในดิน
2 ใช้ก้อนหินทับฐานราวตากผ้าไว้
3 ติดกาวตราช้างที่ฐานราวตากผ้ากับพื้นซีเมนต์
4 ใส่ทรายเข้าไปในท่อพีวีซีส่วนที่เป็นฐาน
ก่อนประกอบราวตากผ้า
6.
การขันสกรูวเพื่อยึดชิ้นส่วนของโต๊ะคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันต้องใช้อุปกรณ์ในข้อใด
1 ไขควง 2
ประแจ
3 คีมปากนกแก้ว 4 ค้อนหงอน
7.
การปิดพลาสติกกลม ๆ ทับสกรูวมีจุดประสงค์เพื่อสิ่งใด
1 เพื่อป้องกันสกรูวหลุด 2 เพื่อป้องกันไม้แตกหัก
3 เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม 4 เพื่อความทนทานของโต๊ะคอมพิวเตอร์
8.
การประกอบโต๊ะคอมพิวเตอร์ควรระมัดระวังเรื่องใดมากที่สุด
1 ลำดับ ก่อน-หลัง ในการประกอบโต๊ะคอมพิวเตอร์
2 การขันสกรูวแน่นเกินไปจนเนื้อไม้แตก
3 การเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนขณะประกอบ
4 การวางชิ้นส่วนผิดตำแหน่ง
9.
ข้อใดแสดงถึงการมีคุณธรรมในการติดตั้งและประกอบผลิตภัณฑ์ร่วมกับผู้อื่น
1 ให้เพื่อนทำงานที่ต้องใช้ทักษะสูงแทนตนเอง
2 ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยไม่เกี่ยงงาน
3 ทำงานตามความคิดของตนเองโดยไม่ปรึกษาเพื่อน
4 เมื่อเกิดปัญหาในการทำงานปกปิดไว้โดยไม่บอกใคร
10.
ถ้าสกรูวพลาสติกที่ให้มาในกล่องบรรจุชิ้นส่วนของโต๊ะคอมพิวเตอร์เหลือ
นักเรียนจะจัดการอย่างไร
1 นำไปเผาทำลายทิ้ง
2 นำไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่า
3 ทิ้งลงถังขยะที่สามารถนำไปแปรรูปใช้ใหม่ได้
4 เก็บไว้ใช้เป็นอะไหล่สำหรับซ่อมแซมโต๊ะคอมพิวเตอร์หรือใช้กับสิ่งของเครื่องใช้อื่น
ที่มีลักษณะคล้ายกัน
7 ก้าวทันเทคโนโลยี
ตัวชี้วัด ●
อธิบายระดับของเทคโนโลยี
(ง 2.1 ม.3/1)
1.
ข้อใดเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในด้านการศึกษา
1 การชมภาพยนตร์โดยใช้เครื่องเล่นดีวีดี
2 การทำการบ้านขณะใช้เครื่องซักผ้า
3 การส่งอีเมลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
4 การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม
2.
วิธีการแกล้งดินเป็นการใช้เทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ในข้อใด
1 แก้ปัญหาสภาพดินเป็นกรดเพื่อให้ปลูกพืชได้ 2 แก้ปัญหาสภาพดินเป็นด่างเพื่อให้ปลูกพืชได้
3 แก้ปัญหาสภาพดินเหนียวเพื่อให้ปลูกพืชได้ 4 แก้ปัญหาสภาพดินแห้งเพื่อให้ปลูกพืชได้
3.
ข้อใดจัดกลุ่มเทคโนโลยีได้ถูกต้อง
1 ยาสมุนไพร กะทิผง 2 คอมพิวเตอร์ กังหันลม
3 สว่านไฟฟ้า เครื่องขูดมะพร้าว
4 การโคลน
การใช้ปั้นจั่นยกของ
4.
โปรแกรมเมอร์พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องจักรเป็นการใช้
เทคโนโลยีระดับใด
1 เทคโนโลยีระดับกลาง 2 เทคโนโลยีระดับสูง
3 เทคโนโลยีระดับพื้นฐาน 4 เทคโนโลยีระดับพิเศษ
5.
ข้อใดกล่าวถึงเทคโนโลยีระดับพื้นฐานได้ถูกต้อง
1 เทคโนโลยีที่ไม่จำเป็นต้องพัฒนา
2 เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน
3 เทคโนโลยีง่าย ๆ เพื่อการดำรงชีวิต
4 เทคโนโลยีเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี
ตัวชี้วัด ●
สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย
ออกแบบโดยถ่ายทอด
ความคิดเป็นภาพฉาย
เพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบและแบบจำลองของสิ่งของเครื่องใช้ หรือ
ถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผล (ง 2.1 ม.3/2)
6.
ถ้านักเรียนต้องการถ่ายทอดความคิดในการสร้างกล่องเครื่องมืองานช่างจากแผ่นโลหะให้เพื่อน
เข้าใจได้ง่าย ควรใช้วิธีการใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
1 ทำแบบจำลองจากกระดาษ 2 เขียนแผนภาพความคิด
3 เขียนภาพฉาย 4 บรรยายวิธีทำเป็นข้อ ๆ
7.
ชั้นวางของอเนกประสงค์มีส่วนประกอบของกลไกหรือการควบคุมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ชนิดใด
ที่ช่วยทุ่นแรง
1 บานพับ 2
ล้อ
3 รอก 4
สปริง
8.
ขั้นตอนใดในกระบวนการเทคโนโลยีที่ช่วยให้นำสิ่งของเครื่องใช้ที่สร้างไปใช้งานได้อย่างมั่นใจว่า
ปลอดภัย
1 การรวบรวมข้อมูล 2 การออกแบบ
3 การปรับปรุงแก้ไข 4 การประเมินผล
9.
การสร้างตู้ยามีไฟและมีเสียงเพลงต้องใช้ทักษะในข้อใด
1 การวาดภาพ การสังเกต การระบายสี 2 การย่อ การขยาย
การวาดภาพ
3 การวัดระยะ การเจาะ การตัด 4 การขัน การขัด การตอก
10. นักเรียนควรนำความรู้เรื่องการสร้างตู้ยามีไฟและมีเสียงเพลงไปพัฒนาสิ่งของเครื่องใช้ในข้อใด
จึงจะเหมาะสม
1 ไฟฉาย 2 ตู้จดหมาย
3 กระเป๋าสะพาย 4 กล่องกระดาษชำระ
8 สู่โลกอาชีพ
ตัวชี้วัด อภิปรายการหางานด้วยวิธีที่หลากหลาย (ง 4.1 ม.3/1)
1.
ข้อใดจัดกลุ่มช่องทางการหางานหรือตำแหน่งที่ว่างได้ถูกต้อง
1 ใบปลิว วิทยุ 2 โทรทัศน์ วารสาร
3 หนังสือพิมพ์ โปสเตอร์ 4 ประกาศรับสมัครงานของทางราชการ
อินเทอร์เน็ต
2.
ช่องทางการหางานหรือตำแหน่งที่ว่างรูปแบบใดสามารถสมัครงานได้ทันทีโดยไม่ต้อง
เตรียมเอกสาร
1 โทรทัศน์ 2
หนังสือพิมพ์
3 ประกาศรับสมัครงานของทางราชการ 4 เว็บไซต์รับสมัครงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
3.
ประกาศรับสมัครงานรูปแบบใดน่าเชื่อถือมากที่สุด
1 ประกาศรับสมัครงานของทางราชการ 2 ประกาศรับสมัครงานในใบปลิว
3 ประกาศรับสมัครงานทางวิทยุ 4 ประกาศรับสมัครงานทางเว็บไซต์
4.
ถ้านักเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ควรสมัครงานในตำแหน่งใด
1 โปรแกรมเมอร์ 2
มัณฑนากร
3 นักข่าว
4 วิศวกร
ตัวชี้วัด
1. วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ
(ง 4.1 ม.3/2)
2. ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้
ความถนัด และความสนใจ(ง 4.1 ม.3/3)
5.
เพราะเหตุใดคนเราทุกคนจึงต้องประกอบอาชีพ
1 เพราะต้องการการยอมรับนับถือ
2 เพราะต้องการสร้างคุณค่าให้ตนเอง
3 เพราะต้องการรายได้มาใช้ดำรงชีวิต
4 เพราะต้องการทดสอบความสามารถของตนเอง
6.
ข้อใดสำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกสมัครงาน
1 เงินเดือน 2
สวัสดิการ
3 รายละเอียดของงาน 4 คุณสมบัติที่ตรงกับประกาศรับสมัครงาน
7.
“สามารถทำงานภายใต้แรงกดดันต่าง ๆ” จากคุณสมบัตินี้ผู้ที่สมัครงานต้องมีลักษณะนิสัยอย่างไร
1 มีความขยัน 2 มีสุขภาพจิตดี
3 มีมนุษยสัมพันธ์ดี 4 มีความรับผิดชอบ
8.
สิ่งสำคัญอันดับแรกที่มีส่วนในการประเมินทางเลือกอาชีพของแต่ละบุคคลตรงกับข้อใด
1 ทัศนคติ 2
วิสัยทัศน์
3 ความรู้ ความสามารถ 4 แนวโน้มด้านอาชีพที่ต้องการของตลาดแรงงาน
9.
ถ้ามีความรู้ ความสามารถในด้านภาษาต่างประเทศเป็นอย่างดี นักเรียนควรสมัครงานในตำแหน่งใด
1 พิธีกร 3
วิศวกร
3 มัคคุเทศก์ 4
ผู้ตรวจสอบบัญชี
10.
หน่วยงานที่ควรสมัครงานมากที่สุดควรมีลักษณะตรงกับข้อใด
1 ขนาดใหญ่ งานประจำ 2 ขนาดใหญ่
พนักงานน้อย
3 ขนาดเล็ก งานพิเศษเป็นชิ้นงาน 4 ขนาดกลาง งานพิเศษเป็นช่วงเวลา
ขอเฉลยด้วยค่ะ ทั้ง 3 ชั้นเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบขอเฉลยครับ ทั้ง 3 ชั้นครับ passathorn@gmail.com
ตอบลบขอเฉลยคนเก่ง ม.1-3 ครับ passathorn@gmail.com
ตอบลบขอบคุณครับ
ขอทราบเฉลยทั้ง 3 ชั้นด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ suraiya.2232@gmail.com
ตอบลบ